Hôm nay,  

Mỹ: Ấn, Pakistan Giao Chiến Sẽ Giết Hơn 12 Triệu Người

28/05/200200:00:00(Xem: 3741)
Pakistan: Sẽ không tấn công trước; Ấn: Hết kiên nhẫn rồi

WASHINGTON - Một bản ước tính tình báo Hoa Kỳ, vừa hoàn tất tuần này trong khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan lên cao, cảnh cáo là cuộc chiến nguyên tử toàn diện giữa 2 nước này có thể giết tới 12 triệu người ngay tức khắc và gây bị thương tới 7 triệu người, theo các viên chức Pentagon.

Ngay cả với cuộc chiến nguyên tử "hạn chế" - đo lường theo số đầu đạn nguyên tử - cũng sẽ có kết quả thê thảm, làm chết ít nhất 3 triệu ngườøi, làm tràn ngập hết các bệnh viện toàn vùng Châu Á và đòi hỏi quốc tế can thiệp, đặc biệt là từ Mỹ, để chống lại ô nhiễm phóng xạ, nạn đói và bệnh hoạn.

Một viên chức Mỹ nói, "Khủng hoảng nhân đạo sẽ lớn kinh khủng, tới nổi tất cả các bệnh viện vùng TRung Đông và Tây Nam Á Châu sẽ tràn ngập bệnh nhân. Quân đội Mỹ đành phải vào giúp các bệnh nhân và làm vệ sinh."

Hôm chủ nhật, hàng trăm cư dân thành phố Karachi biểu tình phản đối các chính sách của lân quốc Ấn Độ.

Sự phẫn nộ của dân Pakistan dâng cao sau khi 5, 6 người chết vì đạn pháo của Ấn Độ ở bang Kashmir. Hình nộm của Thủ Tướng Vajpayee bị đốt trên đường phố Karachi. Đoàn biểu tình hô hào chính phủ trả đũa nếu Ấn Độ gây chiến.

Khoảng 1 triệu quân của 2 nước láng giềng Nam Á đã được tậ trung 2 bên biên giới.

Hôm chủ nhật, Thủ Tướng Vajpayee tuyên bố rằng thế giới nên hiểu sự kiên nhẫn của Ấn Độ có giới hạn, Ấn Độ sẵn sàng đánh bại chủ nghĩa khủng bố mà Pakistan đang ám trợ.

Lên tiếng trên đài truyền hình toàn quốc, TT Musharraf tối thứ hai cho biết ông sẽ không gây chiến trước với Ấn Độ, và lên án các trận tấn công Ấn Độ là hành động khủng bố. Tuy nhiên, ông hứa tiếp tục ủng hộ điều gọi là cuộc tranh đấu cho tự do ở Kashmir. Ông nói "chúng tôi không muốn chiên tranh, không là phía đánh trước".

Xuất hiện trong quân phục, nhà lãnh đạo Pakistan hô hào quốc tế dùng áp lực để Ấn Độ hòa đàm và giảm căng thẳng. Ông chỉ ra rằng các phần tử tấn công Ấn Độ là cùng phe với các thủ phạm tấn công nhà thờ Thiên Chúa Giáo thường có ngoại kiều Tây Phương lui tới và vụ đánh bom tự sát giết chết các kỹ sư quốc phòng của Pháp giúp Pakistan đóng tàu ngầm.

NHà lãnh đạo Pakistan nói: Pakistan đã có những bước can đảm qua việc ngăn cấm các nhóm quá khich, rất tiếc là chưa thấy đó đáp ứng tich cực từ phía Ấn Độ. Sau diễn văn truyền hình của TT Musharraf, Thứ Trưởng ngoại giao Ấn Độ Omer Abdullah tuyên bố "không có gì để thảo luận giữa 2 nước, vì Pakistan biết Ấn Độ muốn gì."

Cùng ngày hôm thứ hai, 2 bên tố cáo lẫn nhau đã nổ súng ở biên giới.

Mặt khác, bà Nirupama Rao, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Ấn Độ, cho biết New Dehli đã theo dõi kỹ lưỡng bài nói trực tiếp truyền hình của TT Pakistan, mà các nội dung cần được phân tich tỉ mỉ và toàn diện, Bộ Ngoại Giao Ấn Độ sẽ công bố ý kiến vào chiều thứ ba. Một cư dân thủ đô New Dehli nhận xét: cả thế giới biết Pakistan yêu hòa bình như thế nào khi họ trợ giúp loạn quân Kashmir, mà luc nào cũng nói không muốn chiến tranh.

Giáo sư Bahadur, một chuyên gia về Đông Nam Á, nói : chúng tôi thất vọng về những tuyên bố của Tướng Musharraf, trong lúc trông chờ ông ta đề cập đến những quan ngại của Ấn Độ - Tướng Musharraf không nêu ra điều gì mới, cũng không cam kết ngăn chận xâm nhập. Theo ông, nhiều người biết rằng có hàng chục trại huấn luyện khủng bố và du kich ở phần do Pakistan kiểm soát của bang Kashmir.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.