Hôm nay,  

Palestine, Do Thái Lại Xô Xát; Bush Xin Dànhòa

10/02/200100:00:00(Xem: 3948)

JERUSALEM - Tân Thủ Tướng Ariel Sharon đã họp với đối thủ chính trị là cựu Thủ Tướng Barak về vấn đề thành lập chính phủ liên hiệp, và 1 thông cáo sau 2 giờ họp chỉ cho biết cuộc họp đề cập tới tình hình mới nhất về ngoại giao và an ninh, và công tác chuyển giao quyền lực. Hàng ngũ lãnh đạo đảng Lao Động chờ xem tân Thủ Tướng giải thich kế sách hòa đàm với Palestine, trong khi 1 đợt phản kháng mới của dân Palestine đã nổi lên 3 ngày sau khi ông Sharon đắc cử.
Trên 200 cư dân Palestine tại thị xã Ramallah biểu tình chống sự chiếm đóng của Israel ở Tây Ngạn và Gaza từ trận chiến 1967, đốt cờ Israel và hình nộm ông Sharon. Tại thành phố chia cắt Hebron, binh lính Israel đánh nhau với thanh niên Palestine bịt mặt ném đá và bom xăng, trong khi hàng ngàn người biểu tình ủng hộ nhóm Hamas ở Gaza.


Trong khi đó từ Washington, TT Hoa Kỳ kêu gọi Palestine tạo cơ hội cho tân Thủ Tướng Ariel Sharon thành lập Nội Các và thi hành những lời hứa tái lập hòa bình. Ngày Thứ 5, ông đã điện đàm với Chủ Tịch Arafat với nội dung như trên, và theo ông, chúng ta nên tin cậy những gì ông Sharon đã phát biểu.
Ông nói : ông quan ngại về mọi hình thức bạo động, nhưng tin rằng phương cách tốt nhất là khuyến khich các nhà lãnh đạo duy trì quyết tâm và thiện chí làm hòa. Tới nay, hơn 4 tháng bạo động đã gây thiệt mạng 383 người đa số là thường dân Palestine. Một tổ chức Palestine cho biết họ đánh bom hôm Thứ 5 tại Jerusalem là nhằm gửi 1 thông điệp tới tân Thủ Tướng của Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.