Hôm nay,  

Nga Cho Cuba Vay 350 Triệu Đô Làm Dự Án Chung

16/12/200000:00:00(Xem: 4485)
HAVANA (KL) – Theo tin của AFP – Cuba và Nga đã tố giác sự khống chế thế giới của Hoa kỳ trong cuộc họp hội nghị cao cấp tại Havana ngày thứ năm.

Tổng thống Vladimir Putin của Nga đã cảnh cáo Washington, kiểu lay động hiện trường quốc tế sẽ không còn nữa. Putin đã cho biết : “Các mưu mô tương tự để khống chế thế giới đã làm nhiều lần suốt trong giai đoạn này của lịch sử, Hoa kỳ đã biết rõ phải chấm dứt tất cả như thế nào.”

Đối tác của Putin là Fidel Castro, ông này cũng đã đả kích Hoa kỳ đã đặt các trừng phạt kinh tế vào tổ quốc của ông, ông cho biết Hoa kỳ đang áp đặt sự toàn cầu hóa theo tự do mới (neo-liberal globalisation) bằng những loại trừng phạt này.

Hai ngày của hội nghị cao cấp nhà tổng thống Nga đã đánh dấu cuộc đi thăm Cuba đầu tiên sau ngày Liên bang Sô-Viết bị sụp đổ. Mục đích của cuộc họp mặt này là để làm sống lại các mối quan hệ lịch sử giữa hai cựu quốc gia đồng minh với nhau trong thời kỳ còn chiến tranh lạnh.

Hai nhân vật này cũng đã ký kết năm thỏa ước mậu dịch và ngoại giao trong khi cùng nhau ra tuyên cáo thề hỗ trợ các quyền như chủ quyền, quyền tự trị, quyền không can thiệp, quyền độc lập và quyền bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ.

Để đáp lại sự tiếp đón này, ông Putin cũng đưa ra lời mời nhà cầm đầu Cuba này sang thăm lần đầu tiên nước Nga của Hậu Sô-Viết. Ông Castro đã chấp nhận lời mời này nhưng chưa định ngày.

Moscow cũng mở thêm một tín dụng 350 triệu Mỹ kim cho Cuba để dùng vào những kinh doanh hỗn hợp của đôi bên.

Họp báo ngày Thứ Năm, ông Putin nhắc lại rằng thời Liên Xô, Nga đã đầu tư nhiều vào nền kinh tế Cuba, nhiều mục tiêu chưa hoàn thành trị giá hàng triệu MK là vấn đề Nga và Cuba phải tìm giải pháp, trong số này có 20 tỉ MK Cuba mắc nợ Moscow. Cuba tranh cãi về con số kể trên, và phản chứng rằng hậu quả của sự sụp đổ của chính quyền CS Liên Xô phải được tính vào món nợ đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.