Hôm nay,  

Canada, Bắc Hàn Bang Giao; Hoa Lục: Mỹ Hết Viện Cớ

28/07/200000:00:00(Xem: 4933)
OTTAWA - Ngày Thứ Tư, Canada đã chính thức công nhận Bắc Hàn như là một quốc gia và thành viên của cộng đồng quốc tế, và tỏ ý hi vọng bang giao chính thức sẽ thành hình vào cuối năm nay.

Sau các cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Park Nam Sum ở Bangkok, Ngoại Trưởng Lloyd Axworthy đã tuyên bố với báo chí là 2 bên thỏa thuận bàn luận về việc lập bang giao hoàn toàn. Canada trở thành nước thứ 3 trong nhóm G-8 công nhận Bắc Hàn, sau Nga và Italy.

Trong khi đó, tại Bangkok, thiết lập quan hệ với Bắc Hàn là đề tài chế ngự hội nghị của Diễn Đàn Khu Vực ASEAN đang diễn ra ở thủ đô Thái Lan. Ngoại Trưởng của Bắc Hàn, ông Paek Nam Sun tiếp tục gặp gỡ các đại diện của 36 quốc gia, gồm đủ các siêu cường nguyên tử.

Ông Strobe Talbott, Thứ Trưởng Hoa Kỳ, tuyên bố: hội nghị Bangkok là một cơ hội thuận lợi để ông trao đổi với các các viên chức cao cấp Nga và Trung Quốc, và mở các cuộc thảo luận chung. Ngoài ra, cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn sẽ diễn ra trong ngày Thứ 6, giữa Ngọai Trưởng Madeleine Albright và Ngoại Trưởng Paek Nam Sun.

Bắc Hàn đang muốn cải thiện bang giao rộng rãi để cứu vãn nền kinh tế suy sụp. Bắc Kinh lập luận rằng tình hình bán đảo Hàn Quốc giảm căng thẳng, Bắc Hàn mở cửa bang giao, thì kế hoạch phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ là không còn cần thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.