Hôm nay,  

Zimbabwe Bạo Động Lan Rộng, Da Trắng Lo Sợ

20/04/200000:00:00(Xem: 5340)
HARARE - Phong trào chiếm nông trại của người da trắng tại Zimbabwe có nguy cơ lan rộng, và hàng trăm chủ trại ùn ùn về thủ đô xin phục hồi quốc tịch Anh.
Tính đến ngày Thứ 3, đã có 2 chủ trại bị giết, trong khi các nhóm cựu chiến binh chiếm đất đã tách ra làm 2 cánh đi về hai hướng Nam và Bắc của Bulawayo, thành phố lớn thứ nhì của Zimbabwe. Khoảng 350 người đeo bảng cựu chiến binh đã được xe bus chở tới tỉnh Matabeleland, cách thủ đô Harare 400 cây số.
Một đại diện Nghiệp Đoàn Nông Trại Thương Mại báo tin với phái viên Reuters rằng tuần lễ Phục Sinh này có thể là những ngày kinh hoàng. Ngày Thứ Tư, Tối Cao Pháp Viện truy tố lãnh tụ cựu chiến binh Hunzvi về tội sách động, và ra thời hạn cho ông này đến ngày 3-5 phải chứng tỏ bằng hành động là nỗ lực chấm dứt phong trào chiếm đất. Ngay sau đó, ông Hunzvi cùng 2 trại chủ da trắng tới Dinh TT xin tiếp kiến, nhưng được trả lời là hãy chờ được mời.
Hàng chục trại chủ gia trắng đã chạy ra thành phố, hoặc gửi vợ con đi tị nạn. Cộng đồng da trắng chiếm 1% tổng dân số Zimbabwe 12 triệu rưỡi người không muốn ra đi, nhưng tình thế đã trở nên nguy hiểm. Đối lập Zimbabwe đoán rằng TT Mugabwe muốn đưa đất nước vào khủng hoảng để tuyên bố tình trạng khẩn trương hầu hoãn bầu cử lại ít nhất 1 năm.

ANH HY VỌNG LHQ CAN THIỆP NGĂN BẠO ĐỘNG Ở ZIMBABWE
Trong khi đó, Anh Quốc phấn khởi trước sự can thiệp của ông Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan vào cuộc khủng hoảng ngày càng trở nên nghiêm trọng tại Zimbabwe, nơi các chủ trại da trắng đang bị đe dọa về sinh mạng và tài sản.
Ngoại Trưởng Robin Cook tuyên bố ông hi vọng luật pháp sẽ trở lại với Zoimbabwe, nếu không bạo động sẽ lan tràn, và mong mỏi các lân bang của Zimbabwe cũng áp lực để Zimbabwe chuyển hướng, tránh lún sâu vào tình trạng vô chính phủ, đưa tới tự diệt.
Ngoại Trưởng Anh cho biết TT Mugabe nhận đối thoại, có thể vào ngày 27-3 tại London. Ông nói “Các chủ trại da trắng không là kẻ thù của dân Zimbabwe, cũng không là kẻ thù của cá nhân ông Mugabe, cũng không phải là cuộc đối dịch giữa người da đen và người da trắng mà là vấn đề trong đó đa số dân chúng chống lại TT Mugabe.” Đối lập Zimbabwe cũng đã lên tiếng tố cáo TT Mugabe đã gia tăng bạo lực đối với các phần tử khác chính kiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.