Hôm nay,  

Bush Hủy Chuyến Đi Hoa Lục; Nato Họp Khẩn Giúp Mỹ

27/09/200100:00:00(Xem: 4023)
BẮC KINH (Kyodo, AP) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ tư 26-9 nói Trung Quốc thông cảm quyết định của Tổng Thống Bush hoãn việc chính thức đi thăm Trung Quốc vào tháng tới, sau khi có vụ tấn công của khủng bố vào đất Mỹ.

Các giới chức Mỹ đã nói hôm thứ ba Tổng Thống Bush vẫn đến dự Thượng đỉnh APEC 2 ngày ở Thượng Hải 20 và 21-10, nhưng bỏ các chương trình thăm Bắc KInh, Seoul và Tokyo để rút ngắn thời gian vắng mặt ở Mỹ. Phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhu Bangzao nói Trung Quốc và Mỹ đã thỏa thuận Tổng Thống Bush và Chủ tịch Giang Trạch Dân có thể hội kiến bên lề thượng đỉnh APEC.

Bản tin từ Brussels, Bỉ, cho biết các Bộ trưởng Quốc phòng NATO đã họp hôm thứ tư 26-9 về cách thức hỗ trợ Mỹ trong cuộc "chiến tranh chống khủng bố", sau khi giữ một phút im lặng để tưởng niệm các nạn nhân ở WTC và Ngũ giác đài. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz đã thuyết trình trước liên minh NATO 19 nước về cuộc điều tra vụ khủng bố tấn công ngày 11-9 và chiến dịch Tổng Thống Bush hoạch định để trừ khử tận gốc rễ nạn khủng bố.

Hai tuần trước, ngay sau ngày 11-9 khối NATO đã ra tuyên bố nếu thấy đây là cuộc tấn công từ bên ngoài, khối này sẽ coi đó như một tấn công đánh vào tất cả 19 nước đúng theo thỏa ước liên minh có từ năm 1949 và có thể đưa đến một sự trả đũa tập thể. Tổng thư ký NATO, ông George Robertson nói mục đích của phiên họp khẩn cấp một ngày này là tăng cường phối hợp, cộng tác và đoàn kết.

Nhưng theo các giới chức, chưa chắc NATO đã phải huy động đến toàn thể bộ máy quân sự cồng kềnh để dùng vào việc kết hợp đánh trả bằng quân sự.

Theo một giới chức cao cấp Mỹ, Wolfowitz đã nói với các nước liên minh rằng vai trò chính yếu của liên minh không phải là quân sự trực tiếp mà là tăng gia chia xẻ tin tình báo, hợp tác về mặt cảnh sát và những biện pháp khác để chống khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.