Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Tăng Lãi Suất Tháng Tới

15/01/200000:00:00(Xem: 4967)
WASHINGTON.- Theo tin của báo Los Angeles Times thì ông Alan Greenspan, chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang, cho biết rằng việc tăng lãi xuất tiền lời vào đầu tháng tới là không thể tránh được như là môn thuốc làm hạ “nhiệt độ” của nền kinh tế quá nóng bỏng, khiến cho giá cổ phần lên quá cao.
Nhưng khi nói chuyện với một nhóm các nhà kinh tế học danh tiếng, ông Greenspan tỏ ý hy vọng rằng Quỹ Dự trữ Liên bang có thể đảo ngược “tiềm lực của những méo mó về lạm phát” trong khi có thể “tránh được sự suy thoái hoàn thành chu kỳ của các thương vụ.”
Các nhà phân tích cho rằng ông Greenspan đang dự tính đi trên con đường chật hẹp giữa việc tăng lãi xuất lên quá cao có thể đưa tới nạn suy thoái, và việc để lãi xuất đó quá thấp làm cho giá cả tăng nhanh lên.
Ông Rajeev Djawan, giám đốc Dự án Anderson Forecasting của trường Đại học UCLA nói rằng ông Greeenspan muốn nói: “Công việc của tôi là phải duy trì một sự phát triển vững chắc. Nếu bây giờ các ông không để cho tôi làm cho “nguội” bớt đi, sau nầy sự đau đớn sẽ tệ hại hơn nữa.”

Các nhà đầu tư và các nhà phân tích kinh tế, theo báo LAT, tin rằng ông Greenspan sẽ nhân dịp ngỏ lời hôm thứ năm để cho biết Ủy ban Thị trường mở rộng sẽ quyết định tăng lãi xuất hay không khi ủy ban nầy nhóm vào hai ngày 1 và 2 tháng Hai nầy.
Năm ngoái, Quỹ Dự trữ Liên bang đã tăng lãi xuất tiền của Quỹ cho vay khiến cho các ngân hàng cho vay ngắn hạn lại với lãi xuất 3 lần cao hơn mức 5.5% hiện nay.
Mặc dầu ông Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang, hôm thứ năm tuyên bố với những lời lẽ ôn hòa, và thừa nhận rằng không ai có thể hiểu rõ tất cả các động lực góp phần vào việc làm cho nền kinh tế Hoa kỳ phồn thịnh, ông cũng đã để cho mọi người thấy rằng lãi xuất sẽ được tăng lên.
Và khi lãi suất tăng, nền kinh tế sẽ chậm lại, sản xuất bớt đi và dân bớt xài, và ảnh hưởng tới tất cả các sinh hoạt khác ngay cả trong đời thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.