Hôm nay,  

Tân Thủ Tướng Nhật Hứa Theo Chính Sách Cũ

06/04/200000:00:00(Xem: 4814)
TOKYO - Chính khách lão thành của đảng Dân Chủ Tự Do Yoshiro Mori đã được Hạ Nghị Viện Nhật bầu làm Thủ Tướng, thay thế ông Keizo Obuchi lâm trọng bệnh, đang hôn mê trong bệnh viện.
Chưa từng nắm những chức vụ quan trọng như Ngoại Trưởng hay Bộ trưởng Tài Chánh, ông Mori được sự tin cậy của Thủ Tướng Obuchi về việc đã hậu thuẫn thay vì tranh giành trọng trach Thủ Tướng với ông Obuchi, giúp ông Obuchi thắng cử cuộc bầu cử mới đây nhất của đảng Dân Chủ Tự Do, bầu ra chủ tịch đoàn và Thủ Tướng.
Ông xuất thân từ 1 gia đình đại phú nông ở huyện Ishikawa, ven biển Nhật Bản, có vợ và 2 con, năm nay 62 tuổi, đã nối bước cha ông từng là nghị viên các Hội Đồng địa phương. Trước ngày đắc cử vào Hạ Nghị Viện Nhật năm 1969, và được tái cử 10 lần, ông Mori là phóng viên của nhật báo Sankei cực kỳ bảo thủ.

Sự nghiệp chính trị của ông Mori gặp trở ngại vì vụ mua bán chứng khoán đổi lấy ưu đãi đã làm sụp đổ Nội Các Takeshita vào năm 1989. Sau đó 4 năm, ông mắc một tai tiếng khác mà ông cực lực phản bác trong đó ông đề nghị 2 triệu đồng Yen để 1 nhóm cực hữu ngưng chiến dịch chống phá ông Takeshita.
Vấn đề trước mắt của tân Thủ Tướng là đối phó với hậu quả của núi lửa Usu, và thỏa thuận với TT Nga là tân Thủ Tướng Nhật sẽ thăm Nga không chính thức cuối tháng này để thảo luận về quan hệ song phương, và về hội nghị G-8 sắp họp ở đảo Okinawa. Dư luận đang đồn đoán rằng tân Thủ Tướng Mori sẽ tổ chức bầu cử Quốc Hội trước kỳ hạn, có thể trong tnáng tới, thay vì đợi đến Tháng 10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.