Hôm nay,  

Lưới Điện Toán Quốc Phòng Mỹ Đã Bị Xâm Nhập Suốt 2 Năm Qua

08/10/199900:00:00(Xem: 5781)
Điều Trần Tại Quốc Hội: Trong 2 Năm, Từ 200 Tới 800 Vụ Trộm Không Gian Xâm Nhập Máy Vi Tính Quốc Phòng Mỹ. Đa Số Đến Từ Nga
HOA THỊNH ĐỐN (VB-nn).-Ra điều trần trước Quốc Hội vào hôm thứ tư, một giới chức FBI tiết lộ rằng hệ thống máy vi tính của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ bị tấn công liên tiếp, hết đợt này tới đợt khác, và rất nhiều tài liệu đã bị những tên trộm không gian lấy cắp.
Giới chức Liên bang cho biết rằng đa số những cuộc tấn công này tới từ Nga.
Hơn một năm trước đây, Tổng thống Clinton đã cảnh giác rằng hệ thống máy vi tính của Hoa Kỳ có thể bị khủng bố hay các nước thù địch xâm nhập, thế nhưng từ đó cho đến nay, sự đề phòng không được thúc đẩy mạnh cho tới chỗ hữu hiệu hoàn toàn. Bọn trộm không gian đã nhiều lần xâm nhập hệ thống máy vi tính của Ngũ giác đài.
Sau một năm mở cuộc điều tra, nhân viên FBI ra điều trần tại Quốc Hội là ông Michael A. Vatis cho biết, ngoài Bộ Quốc Phòng, bọn gian còn xâm nhập máy computers của nhiều cơ sở khác, kể cả các hãng thầu làm việc cho Bộ Quốc Phòng. Ông nói rằng mặc dầu các tài liệu bị đánh cắp không thuộc loại tối mật, nhưng cũng còn rất quan trọng, vì chứa đựng nhiều dữ kiện kỹ thuật quốc phòng. Ông nói sau một thời gian lần ngược đường xâm nhập, người ta biết được nguồn gốc xâm nhập là từ Nga Sô.
Số nhân viên FBI được chỉ định tham dự cuộc điều tra là 243 người, một con số không nhỏ, nhưng vẫn là quá ít oi với sự đe dọa khổng lồ. FBI có một tổng số nhân sự là 11.639 người. FBI có tổng số 56 Văn phòng, song chỉ 10 Văn phòng trong số này có nhiệm vụ theo dõi trộm không gian. Những tay thượng thặng về máy vi tính của FBI lại cũng không nhiều. Số người được chỉ định làm việc toàn thời gian trên máy vi tính cũng không bao nhiêu.

Khi xảy ra vụ gián điệp Trung cộng, hơn 10 chuyên viên computers được chuyển ra khỏi chiến dịch điều tra xâm nhập từ Nga. Nhân sự giỏi đã ít càng thêm ít. FBI xin thêm nhân sự, nhưng cả chính phủ Clinton lẫn Quốc Hội đều bác bỏ yêu cầu này. Do đó, theo sự mô tả trong cuộc điều trần, Cơ quan NIPC (National Infrastructure Protection Center), là nơi điều hành chống xâm nhập hệ thống computer, rất yếu, và đang đi xuống. Người ra điều trần, Ông Michael A. Vatis là trưởng cơ quan này.
Theo ông Vatis, hai năm trước FBI phải điều tra khoảng 200 vụ xâm nhập hệ thống máy vi tính của quốc gia, nhưng hiện nay, họ phải điều tra hơn 800 vụ. Nhân sự chuyên môn do đó phải trải mỏng, và ở tình trạng thiếu thốn. Ông còn nhấn mạnh dùng chữ “thiếu thốn” là quá nhẹ.
Cơ quan điều tra của Quốc Hội Hoa Kỳ trong Văn Phòng Tổng Kiểm Kê (General Accounting Office) đưa ra nhận xét rằng “hệ thống máy vi tính của chính quyền chưa được bảo vệ đúng mức, và ngay cả vấn đề bảo vệ cũng chưa được đặt ra rõ ràng.” Người điều hành cơ quan Điều tra của Quốc hội, ông Jack L. Brock Jr., nói rằng có tới 22 cơ quan chính phủ mà sự bảo vệ (cho các máy vi tính) rất là thiếu sót.
Tháng 5.1998 Tổng thống Clinton ký Sắc lệnh số 63 chỉ định FBI là cơ quan dẫn đầu việc bảo vệ hệ thống máy vi tính quốc gia, đặt năm 2003 là năm kiện toàn sự bảo vệ này. Ông cũng kêu gọi sự hợp tác của các cơ quan tư nhân, song chuyện này chưa xảy ra. Hiện nay, các hãng tư thường nhờ công ty Defense Inc., một công ty tư nhân, phụ trách bảo vệ bí mật cho hệ thống máy vi tính của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.