Hôm nay,  

Nước Mỹ, Dân Mỹ Nợ Nhiều Tới Kỷ Lục

09/07/200000:00:00(Xem: 5505)
WASHINGTON - Hoa Kỳ đang nợ kinh khủng, từ các công ty cho tới từng công dân một. Bản tin trên tờ Wall Street Journal hôm Thứ Sáu đã ghi về tình hình này như sau.

Trong một nước mà có một thời, họ tiết kiệm tất cả những gì có thể, và chống cự lại việc mang nợ, người Mỹ giờ không còn chỉ mượn tiền mua nhà thôi. Họ còn vay nợ để mua cổ phiếu. Để đi nghỉ hè. Trả tiền điện. Mua thực phẩm. Ngay cả trả thuế lợi tức liên bang.

Người Mỹ còn đi đến một tình trạng say sưa vay nợ không tính toán trước trong mấy năm gần đây, ngay cả chính phủ Hoa Kỳ đã phê phán mạnh mẽ về món nợ của nước mình và đang kiếm cách để trả nó.

Món nợ kỷ lục 4.5 ngàn tỉ mỹ kim đã tồn đọng bấy lâu nay (tăng lên 67% trong 5 năm qua), do những công ty không trong ngành tài chánh mang nợ, và những vay mượn của các hộ gia đình là 6.5 ngàn tỉ mỹ kim (tăng 60%), theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang tường trình.

Nợ nhiều hơn dĩ nhiên không phải là xấu, nó có thể giúp cho những công ty bành trướng và đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ, cũng ví như đổ nhiên liệu cho sự lớn mạnh về kinh tế. Nhưng những tiếng chuông báo động đang bắt đầu rung lên, không chỉ vì việc vay nợ mà vì những mức tiền lời đáng ghi nhận. Thêm vào đó có những điều đáng quan tâm là sự kiện những công ty và giới tiêu thụ có thể chịu được thêm nợ nần đã vay nợ tối đa. Nếu kinh tế đi xuống, những món tiền vay mượn có thể không trả được.

Giới tiêu thụ và những người lợi tức thấp có gốc tín dụng không tốt, một thời khó mà vay tiền, giờ đây thấy điều đó trở nên dễ dàng. Hơn 160 tỉ mỹ kim về nợ bất động sản cho những người vay nợ có tín dụng không tốt lắm (bad credit) đã được cho vay hồi năm ngoái.

Theo sổ kế toán của các công ty thì khoản nợ trái phiếu “vô giá trị” (junk bonds) - tức là các trái phiếu được bán bởi các công ty có cơ nguy hiểm nhất về tín dụng - đã tăng từ 173 tỉ mỹ kim tới lên cao 529 tỉ mỹ kim chỉ trong một thập niên.

Trung bình mỗi hộ gia đình ở Hoa Kỳ có 13 thẻ tín dụng, và nợ tiền thẻ tín dụng năm 1990 là 3,000 mỹ kim giờ đây nợ này đã tăng lên 7,500 mỹ kim.

Hiếm có một ngày nào trôi qua mà người Mỹ không nhận được một thẻ tín dụng mới với một số tiền lớn được đưa ra để tiêu dùng, trong đó giới thiệu về những mức lời thấp hay cung cấp những vé máy bay miễn phí. Nghĩa là tha hồ dụ dỗ dân Mỹ mang nợ thêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.