Hôm nay,  

Bên Quan Tài, Mỹ Đòi Sụt Giá Viễn Thông

09/06/200000:00:00(Xem: 5192)
TOKYO - Lễ truy điệu toàn quốc cựu Thủ Tướng Keizo Obuchi đã diễn ra chiều Thứ 5. TT Clinton cùng tham dự buổi lễ này cùng hàng trăm vị quốc khách và trên 6000 người. Bình tro của vị lãnh đạo quá cố đã được đưa tới trụ sở Quốc Hội để được chào vĩnh biệt lần cuối cùng, mở đầu bằng một loạt súng chào và một phút mặc niệm. Cố Thủ Tướng Obuchi được ca ngợi về tài năng vực dậy nền kinh tế Nhật Bản sau 1 thời kỳ suy thoái tệ hại nhất nửa thế kỉ.

Cũng dịp này, Thủ Tướng Yoshiro Mori họp với các nhà lãnh đạo thế giới tới Tokyo nhân tang lễ cựu Thủ Tướng Obuchi, mà trung tâm là cuộc hội đàm nửa giờ với TT Hoa Kỳ. TT Clinton tới Nhật Bản 1 ngày không phải chỉ để phân ưu về cái chết của cựu Thủ Tướng Obuchi, mà cũng nhằm phô lộ sự đánh giá của Washington về tầm quan trọng của Nhật Bản trong vai trò đồng minh với Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ đang đòi công ty viễn thông của Nhật NTT hạ ngay 44% cước phí, trong khi phía Nhật đề nghị hạ 22.5% trong 4 năm. Ngoài ra, hai bên đang tranh cãi về ý định của Nhật Bản giảm gần 5 tỉ MK trong chi phí hàng năm đóng góp vào việc yểm trợ sự hiện diện của 47 ngàn quân Mỹ trên lãnh thổ Nhật. Cũng nhân dịp này, TT Clinton và Thủ Tướng Mori đã trao đổi với TT Kim Dae Jung về đề tài hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc Hàn tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.