Hôm nay,  

Huy Chương: 1 Tqlc Mỹ Tử Trận Ở Vn Từ 30 Năm

12/11/199900:00:00(Xem: 5240)
BOSTON (VB-nn).-Hôm thứ tư, trong thời gian Lễ Trận Vong Chiến Sĩ, thân nhân của một cựu binh sĩ Mỹ tử trận tại Việt Nam đã nhận được Huy chương Ngôi sao Bạc trao muộn 30 năm, cho hành động hào hùng của anh Edward J. “Wolfie” Wolfendale, mà thời gian đó, người ta đã từ chối tuyên dương.
Để cứu các bạn đồng ngũ đang bị thương, anh đã dùng một khẩu súng chống xe tăng bắn phá một căn hầm đầy bộ đội cộng sản Miền Bắc chỉ cách đó có 30 thước. Lúc anh ngã xuống, là chỉ còn 17 ngày nữa anh sẽ hết hạn phục vụ ở Việt Nam. Người chỉ huy trực tiếp của anh Wolfendale là Robert L. Keepnews nói với báo The Eagle-Tribune rằng “không một ai sẽ nghĩ gì khác nếu như anh Wolfendale cứ nằm trong vị trí an toàn của mình.”
Ông Keepnews sau đó đã tuyên dương hành động hào hùng của thuộc cấp, song rất ngạc nhiên là cấp trên đã từ khước trao Huy chương cho người hạ sĩ Thủy quân Lục chiến đã hy sinh.

Gia đình anh Wolfendale sau đó được báo tin là anh tử trận vì dẫm lên một trái mìn.
Một đồng ngũ của Wolfendale là Tom Smith từng có mặt trong trận đánh trên mới đây ngạc nhiên khi biết người bạn đã hy sinh của mình không được huân chương. Trong 30 năm qua anh này vẫn không quên người bạn 19 tuổi đã ngã chết. Qua hệ thống Internet, Smith tìm hiểu nhiều chuyện về Cựu Chiến Binh, và liên lạc với Thượng nghị sĩ John F. Kerry; ông này yêu cầu Hải quân mở cuộc điều tra, cuộc điều tra kết luận: Wolfendale xứng đáng được trao Huy Chương Bạc.
Lễ trao huy chương diễn ra trước 1100 cựu thủy quân lục chiến theo lời thuật lại của báo The Boston-Tribune. Năm anh em của cựu Hạ sĩ Edward J. Wolfendale đã hiện diện, và người mẹ, bà Stella, năm nay 82 tuổi, nhận tấm Huy chương muộn màng cho người con anh hùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.