Hôm nay,  

Fbi Đo Lường Thiệt Hại Vụ Gián Điệp Đôi Hanssen

22/02/200100:00:00(Xem: 4189)
WASHINGTON D.C. - Cơ quan FBI đang thẩm định thiệt hại gây ra cho nền an ninh quốc gia của ông Robert Philip Hanssen, nhân viên FBI từ 25 năm, làm gián điệp cho Nga trong 15 năm.

Theo hồ sơ của FBI, ông Hanssen đã chuyển giao 6000 trang tài liệu và 26 đĩa điện toán hồ sơ mật cho điệp viên của Liên Xô trước đây và sau này là Nga. Với bí danh là “B,” Hanssen đã đưa cho Nga 5 cuộn phim chứa đựng bản phân tích năm 1997 của Mỹ về hiểm họa nước ngoài đối với một chương trình còn giấu tên. Hanssen đã tiết lộ tung tích ba điệp viên nhị trùng làm việc cho Mỹ tại Nga, gây ra hậu quả 2 điệp viên trong nhóm này bị tử hình.

Hanssen cũng đã baó cho Nga biết về việc FBI năm 1989 điều tra nội bộ về điệp viên hải ngoại Felix Bloch, người bị nghi là hoạt động cho Nga chưa bao giờ bị truy tố chính thức.

Hanssen, người sống với vợ là Bernadette, một giáo viên giaó lý Công Giaó bán thời gian tại thị trấn trung thượng lưu ở Vienna, Virginia, đang được đại diện bởi Plato Cacheris, luật sư từng đại diện cho gián điệp CIA Aldrich Ames người bị kết tội hoạt động cho Nga, và đại diện cho cô Monica Lewinsky.

Nga đã trả cho Hanssen hơn 600,000 đô tiền mặt - bằng giấy 100 đô cũ - và kim cương. Khoản tiền 800,000 đô khác được chuyển vào các trương mục escrow cho Hanssen.

Vụ này cũng đánh dấu lần thứ 3 người của FBI làm gián điệp cho ngoại bang, và khiến TT Bush đưa ra lời tuyên bố với báo chí rằng "Sự kiện này là một nhắc nhở rằng chúng ta hiện còn đang sống trong 1 thế giới nguy hiểm, mà các giá trị của Hoa Kỳ chưa được chia sẻ". Ông cũng đưa ra lời cảnh cáo rằng “bất cứ kẻ nào phản bội sự tin cậy, sẽ bị phát giác và đưa ra trước công lý".

Ông Louis Tenet, giám đốc FBI, công nhận rằng vụ gián điệp này là "nghiêm trọng khác thường" và mức độ thiệt hại chưa thể biết được. Ông Hanssen đã xuất hiện 1 thời gian ngắn ngủi tại Tòa án quận Alexandria, và phiên điều trần chính thức đã được định bắt đầu vào ngày 5-3.

Cựu giám đốc FBI và CIA William H. Webster sẽ chỉ huy một ủy ban để sẽ khuyến nghị các biện pháp cải tiến hoạt động của các sở gián điệp Mỹ nhằm ngăn ngừa các trường hợp phản thùng tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.