Hôm nay,  

20 Cường Quốc Dọa Trả Thù Mậu Dịch Mỹ

13/04/200200:00:00(Xem: 4013)
GENEVA (Reuters) - Một liên minh 20 quốc gia đang kình chống mức thuế nhập cảng thép mà Hoa Kỳ mới đưa ra đã tố giác Hoa Kỳ là một nước liên tục vi phạm các luật về tự do mậu dịch toàn cầu, và đòi hỏi Mỹ hủy bỏ các biện pháp gây tranh cãi đó.

Nhưng các viên chức từ Nhật Bản, Trung Quốc và Khối 15 nước Liên Âu nói là các đại diện Hoa Kỳ không có dấu hiệu nào trong hai ngày thương thuyết tại Tổ Chức Mậu Dịch Toàn Cầu WTO rằng thuế quan đó có thể được cứu xét lại.

Một viên chức Liên Âu nói, "Nếu họ không đổi lập trường, chúng tôi sẽ yêu cầu WTO lập ủy ban giải quyết tranh chấp vào giưã tháng 5. Chúng tôi không chờ đợi nữa."

Trong bản tuyên cáo chung sau hội nghị đó, liên minh này - trong đó có cả Nam Hàn, Thụy Sĩ và Na Uy - nói rằng họ đã nói với phaí đoàn Mỹ rằng thuế quan "bảo hộ" đã vi phạm các hiệp ước mậu dịch toàn cầu và sẽ bị kiện ra WTO.

"Họ cũng nói lên nỗi lo chung về việc Mỹ lạm dụng một cách có hệ thống về các biện pháp bảo vệ," họ thêm lời như thế, nhắc tới Hiệp Ước Bảo Vệ An Toàn 1994 của WTO đã bị vi phạm bởi Tổng Thống George W. Bush khi loan baó thuế nhập thép tháng trước.

Hiệp ước đó cho các nước WTO, thường thì buộc phải mở thị trường, có biện pháp kể cả tăng thuế nhập cảng để không cho nhập cảng tăng vọt làm nguy hại cho kỹ nghệ nội địa sản xuất cùng mặt hàng.

Bush đã lý luận rằng khu vực thép Hoa Kỳ yếu đuối từ lâu đang gặp nỗi nguy như thế. Nhưng Liên Âu và đồng minh nói là gần đây không hề có sự tăng vọt nhập cảng vào Mỹ, và rằng sự suy yếu của các hãng thép Mỹ là tự các hãng này dở.

Liên Âu, nạn nhân lớn, nói là các hãng thép Liên Âu sẽ mất 2.4 tỉ đô hàng năm trong thời hạn ba năm của thuế thép Mỹ vừa tăng lên, và đã liệt kê danh sách các mặt hàng của Mỹ mà Liên Âu dự định đánh trả thù vào giữa năm nay.

Nhật cũng nói là đang cứu xét hành động trả đũa tương tự.

Mỹ nói là trả thù mà không chịu chờ WTO giải quyêt tranh châáp - điều có thể lâu tới 2 năm - sẽ vi phạm luật và gây tình trạng nguy hiểm cho cơ cấu WTO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.