Hôm nay,  

Điều Tra Tiếp Về Các Tội Chiến Tranh

19/04/200100:00:00(Xem: 4227)
KNIN - Các nhà điều tra tội ác chiến tranh của LHQ đã chuẩn bị khai quật những mồ chôn tập thể, tình nghi là của thường dân Serbia bị tàn sát khi quân đội Croatia tái chiếm tỉnh Knin năm 1995.

Knin là trung tâm cuộc nổi dậy chống Croatia bị "Chiến Dịch Bão Tố" Tháng 8-1995 của chính quyền Zagreb đánh chiếm, khiến 180 ngàn người tháo chạy qua bên kia biên giới. Ủy Ban Croatia Helsinki nói rằng sau trận đó 400 người bị giết, 22ngàn ngôi nhà bị ném bom hoặc bị đốt.

Đa số dân chạy loạn còn đang tiếp tục hồi hương với tôc độ chậm. Tướng hồi hưu Ivan Cermak của Croatia, chỉ huy Knin sau trận chiến, khai rằng không có mồ chôn tập thể nào.

Trong khi đó, bản tin từ The Hague cho biết, cựu thiếu tá Obrenovic của quân đội Bosnian Serb, bị lực lượng SFOR của LHQ bắt hôm chủ nhật không nhận tội về sự can dự vào cuộc tàn sát năm 1995 ở Srebrenica. Theo các công tố viên Tòa quốc tế The Hague, nghi can 38 tuổi này đóng 1 vai quan trọng trong đợt tàn sát thô bạo nhất ở châu Âu sau đệ nhị Thế Chiến. 5 tội danh do ông chánh án David Hunt (quốc tịch Australia) nêu ra từng vụ, đã được ông Obrenovic đáp lại là "không có tội".

Theo cáo trạng, cựu thiếu tá Obrenovic can dự vào kế hoạch bắt, bắt cóc, hành quyết và chôn 5000 đàn ông và con trai ở khu vực Srebrenica, xe cơ giới đào hầm hố chôn các nạn nhân vào ban đêm. Năm 1996, chuyên viên giảo nghiệm của LHQ khai quật các mồ chôn tập thể ở thung lũng Drina, cách Srebrenica 50 cây số và gần biên giới Nam Tư. Ông Obrenovic là quyền Tư Lệnh trung đoàn Zvornik vào thời gian Srêbrenica bị tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.