Hôm nay,  

Cả Trăm Ngàn Người Chết Vì Ô Nhiễm Tại Trung Quốc

31/03/200200:00:00(Xem: 3867)
SAN JOSE, Costa Rica- Tin của Diana Cariboni, Inter Press Service -

Trung Quốc đang ở sát bờ suy sụp môi sinh, những nhân vật trong cuộc họp thứ tư hàng năm của Liên minh AGS (Alliance for Global Sustainability) tại San Jose đã báo động như trên.

Theo cuộc hội thảo, tỉnh Sandong ở đông bắc của Hoa lục là nơi cư ngụ của 87 triệu dân, các nhà máy điện chạy bằng than làm ô nhiễm, khiến cho hàng trăm ngàn người chết mỗi năm. Jinan, thủ phủ chính của tỉnh này, có 5 triệu cư dân, là một trong bẩy thành phố bị ô nhiễm nặng nhất tại Hoa lục, theo tin của Ngân hàng Thế giới.

Với số dân khổng lồ tới 1,2 tỷ người, lại dùng than thả dàn để cho nhà máy phát điện, Hoa lục là quốc gia dẫn đầu thải thán khí CO2 đứng hàng thứ ba trên thế giới, một trong những chất khí có hiệu quả của nhà kiếng (green house) làm cho địa cầu nóng lên.

Đốt than cũng còn thải ra những khí và bụi bậm gây bịnh phổi trầm trọng, theo như lời của Baldur Eliasson, nhà cầm đầu Chương trình Kỹ thuật Năng lượng Trung quốc trong Liên minh AGS.

Liên minh AGS đã tung Chương trình Trung quốc này ra với sự hợp tác của các cơ quan chính quyền của Trung quốc, của các trường đại học và của các công ty thuộc lãnh vực về năng lượng. Ông Eliasson đã phát biểu là nhu cầu năng luợng của tỉnh Shandong sẽ lên gấp ba vào năm 2020, và sẽ có hàng triệu người bị chết vì không khí nơi đây bị ô nhiễm.

Không khí tại Bogota nước Columbia cũng không được trong sạch. Kế đó là thành phố Mexico City, bị ô nhiễm không khí trầm trọng. (Inter Press Service)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.