Hôm nay,  

Nga: Loạn Quân Thả 8 Trẻ Em, Dọa Giết Con Tin Từ Thứ Bảy

26/10/200200:00:00(Xem: 3908)
MOSCOW - Giới chức Nga cho biết họ sẽ để cho các tay súng Chechnya được sống nếu họ chịu thả hết các con tin. Nhưng các tay súng nói rằng họ sẽ bắt đầu giết các con tin nếu như chính phủ không đồng ý rút quân ra khỏi Chechnya.
Trước đó họ đã trả tự do cho 8 trẻ em, tất cả đều dưới 13 tuổi. Nhưng các tay súng nói trên 13 tuổi đã là người lớn sẽ không được thả.
Hiện vẫn còn vài trăm người bị giữ bên trong nhà hát, và chỉ có nước uống và sôcôla để ăn trong hai ngày qua. Một phóng viên truyền hình Nga NTV, Sergei Dedukh được cho vào bên trong nhà hát mô tả, "Họ được chia thành hai nhóm, một ở tầng trệt, một ở tầng trên, tách biệt hẳn ra."
Ông Sergei Dedukh cho biết ông nhìn thấy chất nổ được buột vào người chỉ có một vài phụ nữ và các tay súng dọa sẽ cho nổ nếu nhà chức trách ập vào nhà hát.
Trong số con tin có 75 người ngoại quốc và việc thương thuyết vẫn đang diễn ra. Đại sứ các nước Anh, Mỹ và Đức đều có mặt ở hiện trường. Đại sứ Anh, Sir Roderick Line vào bên nhà hát một lúc nhưng trở ra tay không.
Sir Roderick tin rằng thương thuyết phải được tiến hành khác đi, "Không rõ là cái gi đã được đề nghị, bởi vì liên lạc với các tay súng Chechnya chỉ diễn ra một cách gián tiếp và không liên tục."

Yêu sách của các tay súng ly khai Chechnya là đòi Matxcova chấm dứt chiến dịch quân sự và rút binh lính ra khỏi Chechnya. Giới chức Nga xác nhận đã có hàng ngàn nghĩa quân Chechnya và 5 ngàn lính Nga bị thiệt mạng.
Bây giờ rút ra khỏi Chechnya thì ông Putin sẽ giải thích làm sao với người dân về lý do mở chiến dịch quân sự lúc đầu" Leonard Dobrokotov, một cố vấn cho đảng Cộng Sản đối lập khuyên ông Putin phải dẫn đầu cuộc thương thuyết, phải đưa ra những đề nghị cho một giải pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng này.
"Tôi thấy có vẻ không thể thỏa mãn yêu sách của các kẻ khủng bố, bởi vì rút ra khỏi Chechnya có nghĩa là tách nó ra khỏi Liên bang Nga, biến nó thành một nơi vô tổ chức, gây bất ổn cho miền nam của liên bang."
Tổng thống Putin càng lúc càng cảm thấy sức ép gia tăng. Nhưng cho lực lượng đặc biệt ập vào nhà hát không phải là một giải pháp lúc này, bởi vì có nhiều khả năng dẫn đến nhiều thương vong. Những người trốn thoát được cho biết các tay súng Chechnya đã cài nhiều chất nổ. Thêm nữa, vẫn còn 75 con tin nước ngoài bên trong nhà hát, tổng thống Putin biết đây vẫn còn là một chuyện quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.