Hôm nay,  

1 Cựu Tướng Serb Lãnh Aùn Diệt Chủng, Bị 46 Năm Tù

03/08/200100:00:00(Xem: 4066)
THE HAGUE (Reuters) - Một cựu tướng lãnh người Serb ở Bosnia hôm thứ năm 2-8 đã bị kết tội diệt chủng trong vai trò của ông ta về vụ tàn sát ở Srebrenica năm 1995. Đây là vụ tàn sát tệ hại nhất ở Âu Châu kể từ Đệ nhị Thế chiến.
Radislav Krstic, người đầu tiên bị tòa án quốc tế The Hague xử tội nhân chiến tranh kết tội diệt chủng, đã lãnh án 46 năm tù, một án phạt nặng nhất do tòa này tuyên án từ trước đến nay. Luật sư của ông ta nói sẽ kháng cáo.
Khoảng 8,000 đàn ông và trẻ em Hồi giáo đã bị giết chết sau khi Srebrenica bị quân đội Serb Bosnia chiếm được vào tháng 7 năm 1995, mặc dù nơi này đã được LHQ chỉ định là khu an toàn.
Quan tòa Almiro Rodrigues nói với bị cáo: “Tướng Krstic, ông phạm tội diệt chủng. Năm 1995, cá nhân ông đã đồng ý với tội ác và đó là lý do hôm nay tòa kết tội ông và xử ông 46 năm tù”.
Krstic, 53 tuổi, bị cụt một giò vì mìn, được phép ngồi nghe tòa tuyên án. Ông ta khai không có tội về 8 cáo trạng: 2 vụ diệt chủng, 5 tội ác chống nhân loại và 1 tội vi phạm luật lệ hay tập quán chiến tranh. Các công tố đã xin án tù chung thân cho mỗi tội đó.
Krstic đã bị quân LHQ bắt ở Bosnia tháng 12 năm 1998. Ông ta là một lãnh tụ quân sự cao cấp nhất đã phải ra trước tòa The Hague. Ông ta là thuộc hạ trực tiếp của Tư lệnh quân Serb Bosnia Ratko Mladic.
Mladic và lãnh tu Serb thời chiến Radovan Karadzic đều bị tố cáo về tội diệt chủng trong vụ tàn sát ở Srebenica. Cả hai đều là những tội phạm tại đào quan trọng nhất sau khi lãnh tụ Nam Tư Slobodan Milosevic bị giải đến The Hague hồi tháng 6 năm nay.

Vụ xử Krstic bắt đầu từ tháng 3 năm 2000, tòa đã nghe 116 nhân chứng. Các công tố LHQ ghi nhận những vụ giết người và tra tấn sau khi Srebenica rơi vào tay quân Serb ở Bosnia.
Khi Srebenica thất thủ, một đoàn đông đến 15,000 người Hồi giáo đàn ông và trẻ em đã tìm cách chạy qua vùng núi rừng của khu vực do quân Serb chiếm đóng để chạy về khu người Hồi giáo, nhưng nhiều người đã bị bắt và bị giết. Nhiều người đàn ông ở lại Srebenica bị tách rời khỏi phụ nữ và trẻ em, chất lên xe và đem đi bắn bỏ.
Từ “diệt chủng” được LHQ định nghĩa là “có ý định hủy hoại, toàn phần hay từng phần, một nhóm dân tộc, sắc tộc, chủng tộc hay tôn giáo”.
Hàng ngàn người Hồi Giáo tại thành phố Srebrenica của Bosnia theo dõi cuộc tuyên án của Toà án quốc tế The Hague với sự phẫn nộ và bất bình, kết án Tướng Krstic 46 năm về các tội diệt chủng và tội ác chiến tranh. Chính tại thành phố này, gần 8000 đàn ông và trẻ em, đồng bào của họ, bị tàn sát trong Tháng 7-1995 ngay sau khi Srebrenica thất thủ, mặc dù đang là "an toàn khu" theo quy định của LHQ.
Tại Sarajevo, phiên toà được trực tiếp truyền hình cho công chúng theo dõi. Nhiều người khóc sau khi nghe xướng ngôn viên đài truyền hình thông dịch sai phán quyết của Toà chỉ là 14 năm tù. Nhưng, ngay cả khi nghe tái xác nhận là Tướng Krstic bị kết án 46 năm tù, dân Hồi Giáo cũng nói là quá nhẹ.
Tại thị xã Pale, nhiều người không đồng ý với Toà án quốc tế, vì cả 3 phe tranh chiến phải chịu trách nhiệm về các vụ tàn sát mới đúng, Tướng Krstic chỉ là con dê tế thần. Án tù 46 năm là phán quyết nặng nhất của Toà The Hague từ trước tới nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.