Hôm nay,  

70 Db Mỹ Đòi Bỏ Cấm Vận Iraq Vì Nhân Đạo

17/02/200000:00:00(Xem: 5270)
LHQ: Hơn 1 triệu thường dân, hầu hết trẻ em, chết vì bị cấm vận kinh tế

WASHINGTON (AFP) - Chính sách Liên Hiệp Quốc trừng phạt kinh tế Iraq đã không lật đổ nổi Saddam Hussein, nhưng đã gây ra một khủng hoảng nhân đạo, và phải bị gỡ bỏ, theo lời một nhóm 70 nhà dân cử Hoa Kỳ thúc giục TT Bill Clinton trong một lá thư phổ biến hôm Thứ Ba.
Nhóm dân cử lưỡng đảng này từ Hạ Viện, gồm cả lãnh tụ Dân Chủ cao cấp thứ nhì trong viện, David Bonior, nói rằng họ hỗ trợ duy trì lệnh cấm bán nguyên liệu và khí cụ quân sự cho chế độ Hussein.
Nhưng “trong khi chúng tôi không có ảo tưởng nào về sự tàn bạo của Saddam Hussein, nhân dân Iraq phải được phép hồi phục hệ thống kinh tế của họ,” theo thư viết, thúc giục Clinton “làm điều phải lẽ: bỏ cấm vận kinh tế.”


Các vị dân cử dẫn ra các con số ước tính của LHQ rằng việc cấm vận, áp đặt sau khi Iraq xâm lăng Kuwait tháng 8.1990, đã dẫn tới cái chết của “hơn 1 triệu thường dân, hầu hết là trẻ em” vì suy dinh dưỡng và bệnh hoạn.
“Hơn 9 năm cấm vận kinh tế toàn diện nhất trong lịch sử hiện đại đã không lật nổi Hussein ra khỏi quyền lực hay ngay cả bảo đảm việc tên này làm theo các ràng buộc quốc tế, trong khi kinh tế và nahn dân Iraq tiếp tục đau khổ thêm,” theo ácc vị dân cử.
“Một cách đạo lý, thật là sai trái khi màbuộc dân Iraq chịu tarch nhiệm về các hành động của một chính phủ tàn bạo như vậy,” theo thư, thúc giục Clinton gỡ bỏ sự liên hệ cấm vận kinh tế và quân sự trong việc chống Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.