Hôm nay,  

Thủ Tướng Do Thái Hứa Thúc Đẩy Mau Hòa Bình

17/07/199900:00:00(Xem: 5279)
WASHINGTON (AP) - Tại trại David nơi hai thập niên trước đây một thỏa hiệp rất quan trọng cho Trung Đông đã thành hình, Tổng Thống Clinton và Thủ tướng Do Thái Barak hồi đêm thứ năm đã dành hết tâm trí vào việc làm thế nào cho chạy lại cỗ xe hòa bình Trung Đông sau 3 năm bị liệt máy dưới thời Thủ tướng Netanyahu.
Hôm thứ năm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trong 2 tiếng ruỡi đồng hồ tại Bạch Cung. Barak cam kết “sẽ tạo một sức đẩy mới cho tiến trình hòa bình” để cỗ xe hòa bình lăn bánh như trước, đồng thời với ba nơi Syria, Lebanon và Palestine. Clinton hứa “nước Mỹ sẽ đi cùng với ông”.
Sau đó về trại David, hai nhà lãnh đạo đã họp với nhau rất khuya. Sáng thứ sáu 16-7, Barak đã bay về Washington để từ đó đến Georgetown dùng bữa ăn sáng với Ngoại trưởng Madeleine Albright. David là trại nghỉ của các Tổng Thống Mỹ gần thủ đô Washington DC. Tại nơi này 21 năm trước đây, Tổng Thống Jimmy Cartyer đã tạo được một thỏa ước hòa bình giữa Tổng Thống Ai Cập lúc đó là Anwar Sadat và Thủ tướng Do Thái Menachem Begin.

Chính quyền Clinton cảm thấy có nhiều hy vọng về hòa bình Trung Đông, vì Barak hứa “đem lại thay đổi và một sinh khí mới” cho tiến trình hòa bình, đồng thời cam kết sẽ “nhường thêm đất cho Palestine” ở Tây Ngạn.
Barak nói ông sẵn sàng tiến đến một “sự dung hòa đau lòng” với Syria về cao nguyên Golan hiện Do Thái chiếm đóng từ 32 năm nay. Ông sẽ mở lại thương thuyết với Syria sau 3 năm ngừng trệ.
Barak tuyên bố: “Phải có hai người mới nhẩy được một vũ điệu tango. Tôi đã sẵn sàng. Vũ trường cũng sẵn sàng. Và có lẽ vị giáo sư khiêu vũ cũng đã sẵn sàng. Chúng tôi phải tìm ra cơ hội và bắt đầu”.
Tuy nhiên trong việc xây dựng hòa bình Syria, Lebanon và Palestine, Barak nói Do Thái sẽ không trở lại đường biên giới trước năm 1967, năm xẩy ra cuộc chiến chớp nhoáng khiến Do Thái chiếm trọn dải Gaza và Tây ngạn Jordan.
Barak nói: “Phần lớn các khu định cư Do Thái sẽ nằm dưới chủ quyền Israel và Jerusalem sẽ là thủ đô quốc gia Israel của người Do Thái”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.