Hôm nay,  

Hubble Chụp Được Hình Các Thiên Hà Đang Nhập Vào Nhau

16/07/199900:00:00(Xem: 4897)
WASHINGTON (Reuters) - Viễn vọng kính quỹ đạo Hubble đã chụp được hình ảnh hơn một chục giải thiên hà (galaxies) trong vũ trụ đang nhập lại với nhau. Các bức hình đã đã được công bố hôm thứ năm 15-7.
Những bức hình cho thấy các cặp thiên hà có vẻ đang xoay một vũ điệu quanh nhau. Trên thực tế đó là trạng thái chúng đang đụng vào nhau, với các ngôi sao ngoài rìa đang va chạm trong tiến trình nhập lại. Các nhà khoa học đưa ra tuyên bố nói như vậy.
Có một số cặp đang nhập vào nhau như vậy trong một khối tụ lớn có hàng trăm thiên hà. Trong đó còn có 13 thiên hà đã phồng lớn chứng tỏ những cặp này đã nhập vào nhau xong rồi.
Trước đây các nhà thiên văn đã chụp được những hình ảnh thiên hà va chạm nhau, nhưng đó chỉ là ở những khối tụ thiên hà cách xa Địa Cầu 8 tỷ năm-ánh sáng, nghĩa là sự việc đã xẩy ra từ 8 tỷ năm trước, bây giờ ánh sáng mới đến Trái Đất để chúng ta nhìn thấy. 8 tỷ năm cũng là khoảng nửa đời của Vũ trụ tính cho đến nay.

Một năm-ánh sáng là khoảng cách ánh sáng chạỵ được một năm, tức khoảng 6 ngàn tỷ dậm.
Trong bản tuyên bố, nhà bác học Pieter van Dokkum nói các thiên hà đó đang nhập với nhau theo một tốc độ dữ dội.
Van Dokkum, giáo sư tại các Đại học Groningen và Leiden Hòa Lan. hiện là trưởng đoàn nghiên cứu hiện tượng này.
Ông nói: “Đây thực sự là một điều ngạc nhiên. Chưa bao giờ người ta thấy các thiên hà nhập lại với một nhịp độ như vậy. Các thiên hà nhập vào nhau đã là các thiên hà lớn, nay chúng hợp nhập lại càng lớn hơn nữa”.
Tiến trình hội nhập thiên hà kéo dài khoảng 1 tỷ năm, nhưng một tỷ năm cũng là thời gian tương đối ngắn so với tuổi của vũ trụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.