Hôm nay,  

Nhiều Bí Aån Bang Giao Mỹ-vn: Hai Bên Trao Nhau “bánh Giả”

06/07/199900:00:00(Xem: 5555)
WASHINGTON (VB) — Hà Nội có thật tâm hợp tác với Hoa Kỳ trong việc kiểm kê lính Mỹ mất tích hay không" Theo Đại Sứ Peterson thì có, nhưng theo nhiều viên chức Mỹ ra điều trần hôm Thứ Ba 7.7.1999 thì không. Trong các tài liệu vừa phổ biến về cuộc điều trần trên, đặc biệt có lời khai của Michael D. Benge chứa đựng nhiều chi tiết mới.
Benge là cựu cố vấn quân đội VNCH, và cũng là cựu tù binh trong Cuộc Chiến VN, hiện làm việc cho Bộ Sắc Tộc Hoa Kỳ.
Benge đã trình lên Tiểu Ban Tài Chánh Thượng Viện Mỹ Về Giao Thương Quốc Tế trong cuộc điều trần hôm 7.7.1999 về việc có nên ưu đã mậu dịch cho CSVN hay không, nội dụng tóm lược như sau.
— Vấn đề đầu tiên là “CSVN có hợp tác toàn lực để kiểm kê POW/MIA như lời nhận xét của Đại Sứ Peterson, các TNS John McCain và John Kerry hay không"” Câu trả lời của tôi là “Không.”
— Tôi có đính kèm bản khai của tôi một bản dịch một bài viết của một đảng viên CSVN chỉ trích việc đảng này “bình thường hóa” quan hệ với Mỹ. Từ đây tôi trích dẫn ra một đoạn văn nói hết dã tâm của họ như sau: “Hà Nội đã cho người Mỹ miếng bánh giả về vấn đề lính Mỹ mất tích MIA bằng cách không giao lại ngay cả một MIA nào. Bù lại, người Mỹ vẫn kiên nhẫn hứa đủ thứ và cho mọi thứ bánh giả, kể cả miếng bánh giả Tối Huệ Quốc!”

— Theo các bản tường trình, khi còn là tù binh POW, Đại Sứ Peterson là người cuối cùng nhìn thấy 2 tù binh Mỹ còn giam trong tù CSVN ở Hà Nội. Nếu tin này của tôi là đúng, thì chỉ có di hài của chỉ một trong 2 người đó được trả lại. Nếu điều này là thực, “Làm sao họ có thể nói là CSVN đã hoàn toàn cộng tác" như được quảng cáo bởi ĐS Peterson và các TNS McCain và Kerry"”
— Mặc dù chỉ một số hồ sơ ưu tiên (những người lần cuối được biết là còn sống) vẫn chưa kiểm kê được, tôi có nghe là nhiều tên trong danh sách đó đã bị gạch xóa đi chỉ dựa vào lời nói của CSVN với các điều tra viên Mỹ rằng họ không biết gì về những người này. Vấn đề này phải được điều tra bởi các điều tra viên độc lập khỏi Bộ Ngoại Giao và Quốc Phòng.
— Các nơi phi cơ rơi đã được “bảo quản” bởi CSVN. Mới đây một bộ đồ bay trong tình trạng tốt nguyên là của Trung Úy Hải Quân Borah, trên nguyên tắc là đã bị vùi lấp và lộ ra cho thời tiết nhiệt đới hơn 25 năm, vậy mà lại xuất hiện ở một nơi phi cơ rớt và được xét như là chứng cớ sĩ quan này chết ngay khi đụng mặt đất.
— CSVN vẫn chưa trao các hồ sơ, đôi khi còn được gọi là các hồ sơ xám, xanh và trắng nguyên được giữ cho từng tù binh POW một. Các hồ sơ này được bảo quản bởi Văn Khố Trung Ương Hà Nội. Nếu bộ đồ bay của Trung Úy Borah có thể giữ trong tình trạng tốt sau khi để lộ ngoài thời tiết nhiệt đới, thì chắc cahn các hồ sơ văn khố này phải giữ trong tình trạng tốt hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.