Hôm nay,  

Aceh: Xuống Đường Đốt Phá; Indo Hứa Nhẹ Tay

04/11/199900:00:00(Xem: 5429)
JAKARTA (Reuters) — Quân đội Indonesia hôm Thứ Tư đã bỏ chiến thuật nặng tay đối với tỉnh Aceh, nơi phong trào ly khai đang đe dọa tách rời tỉnh này.
Nhiều phân tích gia chính trị nói là chính sự tàn bạo quân sự đã thúc đẩy tỉnh đa số Hồi Giáo này thêm ý chí để ly khai khỏi Indonesia.
Trước đó một ngày, hôm Thứ Ba, quân lính Indonesia đã bắn và gây bị thương một người khi họ bắn cảnh cáo để giải tán hàng ngàn người Aceh xuống đường đang đốt cháy tòa nhà nghị viên tỉnh, theo tin hãng Antara.
Nhóm biểu tình đã nổi lửa thiêu hủy nhiều công sở, đồng thời ném gạch đá vào lực lượng an ninh Indonésia, ít nhất 21 người đã bị thương trong các vụ xô xát.
Tính kể từ khi tân Tổng Thống Indonésia, ông Abdurrahman Wahid nhiệm chức cách đây hai tuần lễ, đây là lần đầu tiên, phe ly khai ở tỉnh Aceh lại xung đột dữ dội với lực lượng an ninh.
Phe chủ trương thành hình nhà nước Hồi giáo độc lập tại Aceh hiện lấy làm phấn khởi về việc chánh phủ Jakarta cho mở trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập ở Đông Timor. Chính vì vậy, phe này đã bất bình, khi Tổng Thống Wahid tuyên bố, đây không phải là lúc tỉnh Aceh bàn chuyện bầu cử như ở Đông Timor.

Lời tuyên bố này đã khiến 10.000 người xuống đường trong thị trấn Meulaboh. Như tin cho hay, người biểu tình đã thiêu hủy nhiều dinh thự, kể cả trụ sở hội đồng hành chánh địa phương, một đồn cảnh sát và một nhà giam.
Vài tiếng đồng hồ sau, dân chúng từ quê đổ lên tỉnh đã biến đoàn biểu tình lên tới ước lượng khoảng 50.000 người, tức là dân số thị trấn Meulaboh tăng gấp đôi. Người xuống đường đã phản đối việc binh sĩ Indonésia nổ súng; thế nhưng, đoàn biểu tình đã giải tán lúc đêm xuống.
Ở nhiều nơi khác trong phần phiá Bắc tỉnh Aceh, hằng trăm binh sĩ Indonésia đã tấn công các làng mạc để trả thù việc một binh sĩ bị giết chết. Bộ chỉ huy quân đội Indonésia tại Aceh cho hay, 36 ngôi nhà đã bị thiêu hủy và 136 người bị bắt giữ.
Các nhóm nhân quyền hôm Thứ Ba cũng tố cáo quân đội Indonesia đã đối xử tàn bạo từ khi tỉnh này bị sáp nhập vào Indonesia từ 1970s, làm hàng ngàn người chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.