Hôm nay,  

286 Nhân Viên Bán Lẻ Bị Giết Trong Các Vụ Cướp Năm 98 Ở Mỹ

13/09/199900:00:00(Xem: 4385)
Lời khuyên FBI: Khi bị cướp chĩa súng, đứng chống lại, cứ giao tiền

Đặc phái viên Sherwood Ross làm việc cho thông tấn Reuters, đặc phái viên này đã chỉ dẫn những người đứng bán lẻ phải xử sự làm sao khi bị mũi súng đe dọa.
HỎI: Trong khi bạn tối tiền cho khách hàng, đột nhiên khách hàng chĩa họng súng vào mặt bạn. Bạn phải làm gì trong tình thế này"
ĐÁP: “Bạn phải làm đúng như lời tên cướp nói, bạn phải làm cho thiệt nhanh”. Đây là lời chỉ dẫn của ông David Howard, cựu nhân viên của sở liêm phóng FBI

Chớ có dại chơi trò gan dạ như kiểu “Tombstone courage” được đóng trong phim Wild Wild West khi kẻ địch chỉ cách bạn có khoảng 3 mét — Bạn chắc chắn là tử với hắn.
David đã từng là Tổng Giám đốc của hãng A & E Group, Elk Grove, Cali, môt công ty chuyên về phòng ngừa những kẻ phạm tội hình sự cho biết: Tại tầm ngắn đối với súng, tỏ thái độ chống lại rất là nguy hiểm. Chính vì thế tại sao luật pháp bắt buộc dành quyền này cho đội SWAT đã được huấn luyện riêng để làm chuyện này.
Những lời chỉ dẫn trên đặc biệt rất quan hệ cho những người làm công việc bán lẻ hay người được mướn đứng để bán hàng. Theo văn phòng lao động làm thống kê và tường trình, công việc đứng bán hàng lẻ dẫn tới cái chết bất hạnh là sự sát nhân của kẻ cướp. Số chết này đã chiếm một số bách phân trong những vụ giết người.
Nhiều người làm công trong việc đứng bán lẻ đã làm đúng theo sự chỉ dẫn gần đây của Alexis Herman, bí thư của bộ lao động, số lượng sát nhân đã giảm đáng kể trong năm vừa qua.
Trong năm 1998 số nhân viên đứng bán hàng lẻ bị sát hại là 286 người. 95 vụ sát nhân trong Chợ thực phẩm, 69 vụ sát nhân trong các quán ăn, và 24 vụ sát nhân tại các cây đổ xăng. Có nghĩa là 474 công nhân cung cấp dịch vụ cho các khách hàng bị giết, chiếm một tỷ số 67% trong 709 vụ sát nhân ngay nơi công nhân làm việc.
Christine McGovern, giới chức trông coi về việc bồi thường cho công nhân, cho tạp chí HR biết nghề bán lẻ có số người bị cướp giết cao hơn tất cả. Tạp chí HR là xuất bản của Society for Human Resource Management tại Alexandria, Virginia.
Nhân viên đứng bán hàng lẻ tại các quán bán hàng tiêu dùng thường ngày trong khu dân cư (convenience store) cần phải được huấn luyện về cách thức làm sao tránh đừng để những vụ bạo hành xẩy ra. Theo như ý của ông Terri Richman, cựu phó giám đốc làm việc cho công ty National Association of Convenience Store tại Alexandria, Virginia.


Theo ông Howard, nghề bán hàng lẻ dễ bị cướp, vì chúng dùng chiến thuật “Đụng đâu, cướp đó” (Stop and Rob).
Các nhân viên bán hàng lẻ thuộc tổng công ty 7-Eleven là những người đầu tiên được huấn luyện về các bước bán hàng một cách an toàn khiến số vụ bị cướp giảm khá nhiều.
Theo ông Richman cho biết: “Muốn đạt được điều kiện an toàn như trên, cần phải thu nhỏ và thiệt gọn số tiền mặt có tại quầy, quầy thu tiền phải mở đèn sáng, cửa kính luôn luôn phải trong suốt để trong dễ nhìn ra và ngoài dễ nhìn vô, cần có báo động và máy thu hình luôn luôn hoạt động như trong tình trạng ứng phó.
Các chủ nhân theo chính sách này có thể giảm thiểu trách nhiệm những trường hợp bị đáo tụng đình vì thiếu chính sách an toàn trong vấn đề làm việc cho nhân viên được mướn.
Tiền bồi thường thiệt hại cho người làm công thường được tòa gán cho chủ như là phí tổn chỉnh hình hay hồi phục, trả tiền vì nhân viên mất lợi thế kiếm tiền và đôi khi còn có thể trả khoản tiền lớn hơn như thế trong trường hợp bất cẩn mà nhân viên bị thiệt mạng.
Theo như HR cho biết, tòa án phúc thẩm của tiểu bang California của Hoa kỳ qui định mỗi xí nghiệp có bổn phận pháp lý phải cho nhân viên biết cách xử sự trong trường hợp bị cướp. Thời gian huấn luyện và nghe giảng cách xử sự trong lúc bị cướp ít ra là hai hoặc ba giờ như chức quyền cho biết.
Ông Howard nói : “Các nhân viên cần cảnh giác tối đa khi thấy người khả nghi có mang vũ khí, như mặc áo jacket choàng ngoài lúc trời nóng. Nhìn dáng người có vẻ lấm lét (bắt diện). Nhìn ra phía ngoài xem có ai ra dấu gì không (body language). Nếu cảm thấy mình sợ hãi nên chạy ra ngoài đứng. Một khi nhìn thấy có súng, phải tìm mọi cách làm cho kẻ cầm súng cảm thấy đang ở thế bình yên vô sự. Nếu kẻ cướp ra lệnh “Lấy tiền ra mau”, phải đáp ngay lại “Lấy tiền ra, tôi đang mang tiền ra”. Nếu kẻ cướp hô “Lui ra”, phải lui ra ngay và hai bàn tay ngửa lên cho biết trong tay không có gì.
Khi bị cướp và có các khách hàng khác, người đứng bán phải nói với khách hàng “Không có gì, xin quí vị đừng làm phiền ông bạn”, và thi hành những gì tên cướp ra lệnh.
Chớ có bao giờ cãi lại. Như năm ngoái một người đứng bán lẻ tại Chicago bị ăn báng súng sau khi tên cướp vơ hết tiền chỉ vì câu nói “Cho tôi xin lại mấy đồng để uống cà-phê"”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.