Hôm nay,  

Đã Tạo Sinh Tế Bào Con Người Hưng Hủy Trước Khi Cĩ Hài Nhi

19/06/199900:00:00(Xem: 5696)
LUÂN ĐÔN (BBC News, Nguyễn Nam dịch).- Hôm thứ năm 17 tháng 6.1999, tin tức từ Đài BBC xác nhận các nhà khoa học từng tạo sinh con người từ tháng 11.1998, bằng cách lấy tế bào (cell) từ chân một người đàn ông và cấy vào trong noãn sào (egg) của một con bò. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc này không trái đạo đức, vì việc tạo sinh này nhằm sản xuất những tế bào cần thiết để trị bệnh cho con người, như bệnh Parkinson hay Giật cơ tim, chứ không nhằm sản xuất ra con người. Dù thế nào, đây là một tin có tầm quan trọng đặc biệt, trên nhiều phương diện.
Các nhà khoa học liên hệ tới tiến trình tạo sinh này nói rằng họ muốn tạo ra những “tế bào mẹ”, để từ đó, khai triển ra các tế bào phó sản dùng trong nhiều lãnh vực trị bệnh như về da, về xương, về máu, v.v... Họ tự tin rằng họ đã có khả năng để tìm ra những “chất liệu y chang” cho việc cấy vào thân thể con bệnh những thứ mà con bệnh cần, nhờ vào việc tạo sinh những tế bào con người.
Theo bản tin của BBC hôm 17.6, thì các khoa học gia của hãng American Cell Technology (ACT) đã tạo sinh được một cái trứng con người và để cho nó phát triển tới ngày thứ 12 thì hủy đi. Vì tới ngày thứ 14, một cái trứng đã có thể cấy vào mạch tử cung.
Bác sĩ Robert Lanza, giám đốc ACT nói với ký giả báo Daily Mail rằng trước ngày thứ 14, một cái trứng chưa thể được coi là con người. Công ty ACT cho biết rằng tin này được loan báo để phá tan nỗi lo sợ về việc tạo sinh ra con người, một vấn đề đạo đức, cướp quyền tạo hóa, chưa thể chấp nhận. Người ta tin rằng như vậy không phải chỉ có MỘT cái trứng được tạo sinh từ tháng 11.1998, mà NHIỀU cái. Và như thế TẤT CẢ đã được hủy đi trước ngày thứ 14.

KHÔNG TẠO SINH HÀI NHI
ACT nói rằng hãng của họ không hề có ý định dùng các trứng tạo sinh để tạo ra một cái thai hài nhi. Mục đích của họ là “tạo sinh để điều trị” chứ không phải “tạo sinh để sản xuất” con người. Câu này có nghĩa rằng sẽ không có một hài nhi nào được phòng thí nghiệm chế ra cả.


Lord Robert Winston, bác sĩ sinh sản ngoại hạng của Anh, nói việc này hoàn toàn đạo đức. Nhưng ngay sau khi tin tung ra, những người chống đối nói rằng sớm hay muộn, một cái hài nhi người từ phòng thí nghiệm sinh ra là điều không thể tránh được. Và từ đó, sự liên hệ gia đình, luật pháp, và sức khỏe con người chắc chắn sẽ bị thử thách xâu xa.
Được biết việc tạo sinh cái trứng con người nói trên cũng tương tự như việc đã tạo sinh ra Dolly Con Cừu. Các chuyên gia đã dùng tới trên 200 cái trứng trước khi Dolly cuối cùng xuất hiện. Việc trước đã thế, việc sau cũng không hơn: việc tạo sinh không giản dị và cũng chẳng dễ dàng.
Tin chi tiết thì phòng thí nghiệm ACT đã dùng tới cái trứng của một con bò. DNA con bò được lấy đi hết, và DNA con người được thay thế vào đấy. Tế bào mới sau đó đã có những phản ứng hóa học phân chia thành nhiều tế bào nhỏ. Và trong giai đoạn phân chia này, các bác học của ACT tin rằng họ sẽ phân loại ra những “tế bào mẹ” chuyên biệt, dùng trong việc điều trị bệnh tật con người.
Tuy nhiên bác sĩ Maisam Mitalipova, một người tiền phong trong việc tạo sinh bò-người, nói với tờ Daily Mail rằng họ đã không có những cái trứng tốt, do đó đã không có những “tế bào mẹ” tốt.

THI ĐUA TẠO SINH
Một công ty khác nữa của Mỹ là công ty Geron cho biết họ cũng đang tạo ra những cái trứng người trong chiều hướng “tạo sinh điều trị” chứ không phải “tạo sinh sản xuất”. Geron mới đây đã mua đứt tất cả các cổ phần của Roslin Bio-Med, một công ty được tạo ra để thương mại hóa các vụ tạo sinh của Roslin Institute ở Scotland, tức là Phòng Thí Nghiệm đã chế ra Dolly Con Cừu trước đây.
Khi ACT công bố tin quan trọng trên đây thì Geron im lặng. Có lẽ họ chưa thành công. Cho tới nay, ACT là Viện Khoa Học đầu tiên đã tạo sinh trứng người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.