Hôm nay,  

Tấn Công Trụ Sở Lhq Ở Tây Timor, Giết 3 Nhân Viên

07/09/200000:00:00(Xem: 4154)
Xác bị đem đốt ngoài đường. LHQ di tản gấp nhân viên dân sự

DILI, Đông Timor (AP) - Hàng ngàn người nổi loạn đã xông vào tấn công Văn phòng LHQ ở Tây Timor hôm thứ tư 6-9. giết chết ít nhất 3 nhân viên người ngoại quốc. Một lực lượng LHQ đã phải bay đến lãnh thổ Indonesia để di tản những nhân viên còn ở đó.

Đại tá Brynar Nymo, người Na Uy phát ngôn nhân lực lượng hòa bình cho biết 4 trực thăng đã bay đến thành phố Atambua ở Tây Timor, thuộc lãnh thổ Indonesia để di tản an toàn 54 người đến thành phố biên giới Đông Timor Balibo.

Nymo nói sứ mạng cứu nguy này đã được phát động với sự cho phép của chính quyền Indonesia. Việc xẩy ra giữa lúc Tổng Thống Wahid đang ở New York để tham dự Thương đỉnh LHQ. Ông Wahid đang gập nhiều khó khăn trong nội bộ chính quyền Indonesia.

Những vụ bạo động đã xẩy ra mấy tiếng đồng hồ trước đó khi hàng ngàn dân quân võ trang thân Indonesia và những người ủng hộ họ xông vào Văn phòng Cao ủy tị nạn ở Atambua, Tây Timor. Các nhân chứng cho biết dân quân đã đánh cho đến chết 3 nhân viên LHQ và đem đốt xác họ ngoài đường phố.

Toà nhà Văn phòng LHQ đã bị dân nổi loạn đốt cháy vị họ tức giận trước cái chết không được giải quyết trước đó của một lãnh tụ dân quân nổi tiếng. Người này đã bị tố cáo phạm những vụ giết chóc tàn bạo ở Đông Timor trong những tuần lễ gần đây.

Ba nhân viên bị chết là những nhân viên dân sự đầu tiên của LHQ bị giết trên đảo Timor. Trong những tuần vừa qua, 2 quân nhân LHQ gìn giữ hòa bình đã chết trong các cuộc đụng độ ở biên giới Đông và Tây Timor, với những toán dân quân võ trang xâm nhập Đông Timor dưới quyền kiểm soát của LHQ.

Quốc tịch những người chết chưa được loan báo. Cảnh sát cho biết nhiều nhân viên văn phòng LHQ người ngoại quốc đã thoát chết, một người bị thương nặng. Một nhân chứng nói: “Dân quân đánh đập, chém họ chết, kéo xác họ ra ngoài đường, đặt trên một đống củi, tưới xăng rồi mồi lửa”. Nhân chứng quá sợ không dám nói tên mình ra.

Vụ bạo loạn chưa từng có ở Tây Timor chắc chắn làm tổn thương tư thế quốc tế của Tổng Thống Wahid. Phát ngôn nhân của Cao ủy Tị nạn LHQ ở Kupang, thủ đô Tây Timor, nói còn 90 nhân viên của Cao ủy ở rải rác trong vùng đã sẵn sàng để có thể di tản gấp. Cao ủy LHQ đã cung cấp viện trợ cho khoảng 90,000 người tị nạn, sau khi họ trốn khỏi Đông Timor từ 12 tháng qua vì những vụ bạo động ở đó trước ngày quân LHQ đến. Nhiều lần trước đây Văn phòng Cao ủy ở Tây Timor đã phải đóng cửa ngưng làm việc vì có những bọn dân quân võ trang tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.