Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

19/08/200000:00:00(Xem: 4917)
ARAFAT TỚI NHẬT
TOKYO - Trong khuôn khổ chuyến du hành vận động ngoại giao tại châu Á, Chủ Tịch Yasser Arafat của Palestine sáng Thứ 6 đã hội đàm với Thủ Tướng Yoshiro Mori. Theo lời thuật của các viên chức Nhật Bản, Thủ Tướng Mori nói với Chủ Tịch Arafat rằng đơn phương tuyên bố Palestine độc lập là hành động không khôn ngoan, và nên tiếp tục đàm phán. Nhật Bản là nước châu Á ủng hộ Palestine mạnh mẽ: Từ năm 1993, Nhật đã tài trợ chính quyền Palestine tổng cộng 360 triệu MK. Cựu Thủ Tướng Shimon Peres cũng mới thăm Nhật đầu tuần này.

TRẦN LÃNH TỤ ĐI NICARAGUA
MANAGUA - TT Trần Thủy Biển của Đài Loan đã tới thủ đô của Nicaragua, mở đầu 3 ngày công du Trung Mỹ để củng cố bang giao với các đồng minh trong vùng này. Đón TT Trần, TT Aleman nói “Nhân dân Nicaragua hân hoan chào mừng các người anh em Đài Loan”. Ông Trần và phái đoàn tháp tùng 80 người, gồm nhiều doanh nhân, nhà báo, sẽ thăm Costa Rica trước đi sang châu Phi. Đài Loan là 1 thành viên trong Ngân Hàng Hội Nhập kinh Tế của Nam Mỹ, với phần đầu tư 150 triệu MK.

NHẬT ĐỘNG ĐẤT, NÚI LỬA PHUN ĐÁNG SỢ
TOKYO - Núi lửa chuyển mình và 3 đợt địa chấn làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các đảo nhỏ phía nam trong ngày Thứ 6, gây thương tich ít nhất 1 người.
Bị thương là một phụ nữ 62 tuổi gãy xương vai vì té trong đợt động đất luc 4 giờ 43 phút sáng, cường độ 4 độ Richter, trung tâm gần Tokyo, cách mặt đất khoảng 25 dặm. 222 đợt địa chấn sau, cường độ 6 độ và 4.9 độ Richter, được ghi nhận tại vùng chuỗi đảo Izu, 105 dặm phía nam Tokyo.
Ngoài ra, núi Oyama, lớn nhất trên đảo Izu, tối Thứ 6 phun lửa lần thứ 5 kể từ hơn 1 tháng, cư dân dưới chân núi bỏ chạy lần thứ nhì trong vòng chưa tới 2 tuần.

ĐỨC CẦU HỒN CHO NẠN NHÂN CONCORDE
COLOGNE - Sáng Thứ 6, ông Schroeder, Thủ Tướng Đưc, đã cùng dự thánh lễ cầu hồn cho số hành khach Đức trên chuyến bay Concorde bị nạn ở phi trường De Gaulle của thủ đô Paris, do các vị linh mục và mục sư cùng làm lễ. Ông Schroeder cũng an ủi thân quyến các nạn nhân, mà đa số là cư dân các tỉnh kỹ nghệ phía bắc thành phố Cologne. Ông Spinetta, giám đốc quản trị công ty Air France, cũng có mặt. Trong số hành khach tử nạn, 97 người là công dân Đức trên đường tới New York để du ngoạn bằng du thuyền tới vùng biển Caribê.

BỞ BIỂN NGÀ: BIỂU TÌNH
ABIDJAN - TT Robert Guei của Ivory Coast (tức Bờ Biển Ngà) bị biểu tình phản đối và bị yêu cầu từ chức. Đám biểu tình, gồm hàng trăm sinh viên trong nhóm Diễn Đàn Công Dân Trẻ, xuống đường ở thủ đô Abidjan nói rằng nếu chịu từ chức, ông Guei sẽ được phép tái tranh cử, để tranh cử bình đẳng với các chính khach khac. TT Robert Guei ghi danh tranh cử chỉ 1 thời gian ngắn trước khi hết hạn ghi danh tranh cử, sau một thời gian công chúng hồ nghi không rõ ông có tái tranh cử ngày 17-9 hay không. Người biểu tình nói : tham vọng chính trị của Tướng Guei đe dọa sự chuyển giao chính quyền cho chính phủ dân sự. Cuộc đảo chánh ngày 24 Tháng Chạp được dân Ivory Coast tán thành, nhưng với mong ước là để bắt đầu thể chế dân chủ.

HÒA ĐÀM TRUNG ĐÔNG CÒN KẸT
JERUSALEM - Sứ giả Hoa Kỳ Dennis Ross sáng Thứ 6 nhận xét là còn quá sớm để tiên đoán Israel và Palestine có thể đạt tới hòa ươc hay không sau thất bại của hội nghị Tay Ba ở Trại David. Trước khi gặp TT Katzav của Israel trong ngày thứ nhì của cuộc du thuyết Trung Đông, sứ giả Dennis Ross nói “Hội nghị Trại David có ý nghĩa, nhưng vẫn còn các bất đồng cần vượt qua”. Thủ Tướng Nhật Bản khuyên Chủ Tịch Arafat hoãn lại việc tuyên bố Palestine độc lập, và TT Clinton cũng cảnh giác ông Arafat đừng làm hành động đơn phương ấy. Ngay khi mới tới Jerusalem, đặc sứ Ross đã gặp ngay quyền Ngoại Trưởng Ben Ami, và chiều Thứ 6 sẽ tiếp xúc với ông Erekat, trưởng đoàn hòa đàm của Palestine.

KOSOVO: BOM NỔ
PRISTINA - Bom nổ tại tòa nhà do Tổ chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu (OSCE) quản trị, tại trung tâm thủ phủ Pristina của Kosovo, nơi đặt các văn phòng của các sắc tộc Albania, Serb, và của các chính đảng. Chỉ 1 người bị thương nhẹ. Bà Linda Saphiu, nhân viên văn phòng của đảng thiểu số Thổ Nhĩ Kỳ, bị vài vết cắt trên mặt, cho biết không rõ vật gì nổ. Chính quyền Belgrade đã vội lên tiếng rằng vụ nổ này nhắm vào văn phòng liên lạc của chính quyền liên bang. Ông Bernard Kouchner, trưổng phái bộ LHQ tại Kosovo, nói “Thủ phạm đánh bom hẳn là kẻ thù của thể chế dân chủ”.

DỊCH HEO ANH QUỐC LAN RỘNG
LONDON - Cac chủ trại nuôi heo nước Anh đã họp với Bộ Trưởng Canh Nông Nick Brown về nguy cơ lây lan dịch sốt, sau khi 35 nông trại đã bị lây, sản phẩm từ thịt heo đã bị Liên Hiệp Âu Châu cấm nhập cảng, ít nhất 12,000 con heo bệnh đã bị giết ở 5 trại. Ông Brown cho biết 2 nước Đức và Hòa Lan có kinh nghiệm về bệnh dịch này, sẽ gửi chuyên viên tới giúp. Tại thủ đô Hoa Kỳ, quyền Giám đốc Thú Y tại Bộ Canh Nông William Buisch cho biết : Dịch sốt ở heo không lây sang người, nhưng heo sống và sản phẩm từ heo Anh Quôc đều đã bị cấm đưa vào Hoa Kỳ, để bảo vệ kỹ nghệ thịt heo trong nước.

CHÁY RỪNG DỊU LẠI
HELENA, Montana - Trận bão lửa tung hoàng ở vùng nông trại phía bắc thượng nguồn sông Missouri bắt đầu yếu đi vào sáng Thứ 6, sau khi thiêu đốt 35,000 acres rừng, nhưng sẽ lan rộng lại ngay nếu gió nổi lên, theo lời ông Knuckles, một viên chức bảo vệ rừng quốc gia tại Helena (bang Montana). Trọng tâm công tac trong ngày Thứ 6 của lực lượng cứu hỏa là bảo vệ đường dây truyền tải điện, để duy trì điện lực cho số cư dân tương đương 4 lần thành phố Seattle. Mặt khác, ông Bruce Babbit, Bộ trưởng Nội Vụ Liên Bang, sau khi nghe thuyết trình buổi sáng Thứ 6, cho biết kho bạc đang rộng mở để sẵn sàng xuất ngân cho nhu cầu chữa cháy.

VỤ WEN HO LEE PHỨC TẠP HƠN


ALBUQUERQUE, New Mexico - Nội dung điều trần của nhân viên FBI Robert Messemer về vụ án khoa học gia Wen Ho Lee gồm một số sự kiện không đúng. Ông Messemer đã điều trần 2 lần hồi Tháng Chạp 99. Hôm Thứ 5, ông Messemer khai với ông chánh án James Parker rằng ông không chủ tâm đánh lừa quan tòa, cũng không nghĩ rằng sai lầm đó là nghiêm trọng. Theo điều trần cuối năm qua của ông Messemer, khoa học gia Wen Ho Lee chỉ nhận 1 thiệp chuc Giáng Sinh của 1 khoa học gia Trung Quốc. Hôm Thứ 5, ông Messemer điều trần rằng ông Lee có tiết lộ những cuộc tiếp xúc với các khoa học gia Trung Quốc trong báo cáo về 1 hội nghị năm 1986. Mặt khác, ông Richard Krajcik, phó giám đốc Khoa Vũ Khí Nguyên Tử Tối Mật, giữ nguyên nội dung lời khai cũ, theo đó những tài liệu khoa học gia Lee lấy từ máy điện toán, mượn của 1 đồng nghiệp, là món quý giá của kỹ thuật Hoa Kỳ, dù rằng không thuộc hạng tối mật.

GIAI NHÂN HOA LỤC ƯA MẶC ÍT VẢI
Sau một thời ăn mặc kiểu áo đại cán Mao Trạch Đông, các giai nhân Trung Quốc lại đang ngày càng mặc ít vải hơn. Các người mẫu, hơn 40 cô, từ khắp Hoa Lục sẽ về Bắc Kinh tham dự “2000 Elite Model Look Soft to China.” Người thắng được giải này sẽ được đi tranh vòng chung kết tại Thụy Sĩ vào tháng 9 này. Hình của Reuters hôm Thứ Sáu cho thấy các cô ăn mặc rất ít vải.

HƠN 6,000 GIA ĐÌNH LÁI XE RV HỌP
Hơn 1 triệu chiếc xe RV, loại dùng làm nơi ăn ngủ du lịch luôn trên đường xa, hiện đang thuộc về những kẻ được gọi là “người toàn thời” (full timers) tại Hoa Kỳ. Cuối tuần này sẽ là một hội nghị của hội Family Motor Coach Association lần thứ 37, và dự kiến thu hút cả ngàn người lái xe RV tới dự ở Căn Cứ Không Lực Hải Quân Brunswick, Maine. Tới đông tới nỗi căn cứ phải đóng hết các phi đạo, gửi phi cơ sang Bangor, và mở lối cho hơn 6,000 xe RV lái vào.

TRẺ EM TRUNG QUỐC CHƠI ĐIỆN TOÁN NHIỀU HƠN
Tuần này là cuộc triển lãm điện toán giáo dục ở Thượng Hải có tên Shanghai Educational Information Technology Exhibition. Sử dụng điện toán đang phổ biến hơn tại các trường Trung Quốc. Số người dùng Internet tại TRung Quốc đã tới 16.9 triệu dân, tăng hơn 4 lần chỉ trong 1 năm.

THẾ VẬN ẦM Ĩ Ở BẮC KINH
Cũng có thêm vài ngành kinh doanh tại Trung Quốc ăn theo Thế Vận, trong đó báo chí là ầm ĩ nhất. Bích chương trong tuần này đã dán nhiều nơi tại Bắc Kinh, quảng cáo ấn bản Thế Vận đặc biệt của một báo thể thao sẽ in hàng ngày tại 20 thành phố TRung Quốc trong suốt các ngày đấu Thế Vận tại Sydney tháng tới. Bắc Kinh cũng hy vọng thắng thầu tổ chức Thế Vận 2008.

CLINTON LÊN PHI CƠ, ĐỐT TIỀN
Một bản phúc trình quốc hội mới phổ biến cho thấy có tới 159 chuyến đi công du ngoài nước do TT Clinton và các viên chức nội các thực hiện, làm tốn công quỹ ít nhất 292 triệu đô, theo tờ Washington Post hôm Thứ Sáu.

QUÂN ĐỘI NAM DƯƠNG THẮNG LỚN
Sinh viên Nam Dương đã biểu tình trước tòa nhà Quốc Hội, nơi cơ quan lập pháp cao nhất nước họp ở Jakarta hôm Thứ Sáu. Quân đội Nam Dương hôm Thứ Sáu bỗng nhiên thắng lớn trong khóa họp Quốc Hội năm nay, khi được cho phép giữ 38 ghế trong Quốc Hội 700 người cho tới năm 2009. Và còn được miễn tố đối với các vi phạm nhân quyền trong quá khứ.

1 BỊ TRUY TỐ GIẾT NGƯỜI RỒI ĐỐT NHÀ
CHILDERS - Công nhân hái trái cây Robert Long, 37 tuổi, không có địa chỉ cố định, bị truy tố về 2 tội giết người và tội đốt nhà trong vụ hỏa hoạn nhà trọ Palace Backpackers hạ tuần Tháng 6 ở thị xã Childers, 300 cây số pháo bắc Brisbane (Australia). Nếu bị kết tội về cả 3 tội trên, Robert Long sẽ bị án chung thân. Đám cháy sau nửa đêm 23-6 gây thiệt mạng 15 người, đa số ở phía sau của tầng trên của nhà trọ 100 tuổi xây cất bằng gỗ. Toà án sẽ mở phiên điều trần đầu tiên về vụ này ngày 7-11.

KÊU GỌI CỨU ĐÓI
Ngôi sao nhạc rock Ái Nhĩ Lan Bob Geldof hôm Thứ Sáu thúc giục các ngân hàng lớn của thế giới hãng tham dự một trò chơi trao đổi từ thiện nhằm quyên tiền cứu những người đói kém ở Ethiopia.
Tình hình Đông Phi và vùng tiểu sa mạc Sahara đang nguy ngập, theo báo nguy của Cơ Quan Lương Nông LHQ: Hơn 20 triệu người đói gắt.

DU KÍCH HỒI ĐÃ THẢ VỀ 3 CON TIN
ĐẢO JOLO - Du kích Hồi Giáo Philippines ngày Thứ 6 đã phóng thich 3 con tin Malaysia bị bắt cóc gần 4 tháng qua. Các nhà thương thuyết hi vọng 25 con tin còn lại, gồm 12 người Tây Phương, được trả tự do trong ngày Thứ 7. Ông Aventajado, sứ giả điều đình của chính quyền Manila, cho biết đã có thỏa thuận với du kích Abu Sayyaf về yêu cầu đòi thêm 1 triệu MK tiền chuộc, nhưng ông không tiết lộ nội dung các điều kiện.
Theo các giới chức quân sự Philippines, 5 triệu rưỡi MK đã được trả cho du kích Abu Sayyaf trong tháng qua, để đồi lấy tự do cho 6 con tin Malaysia và 1 phụ nữ Đưc.

Á PHÚ HÃN LỄ ĐỘC LẬP CHO CÁC ÔNG
KABUL - Chính quyền Taleban tại Afghanistan ngày Thứ 6 tổ chức mừng ngày Độc Lập lần tứ 81 theo cách Hồi Giáo bảo thủ của họ, chỉ phái nam được tham dự. Hàng chục chiến xa và xe vận tải gắn súng phòng không rầm rộ chạy qua khán đài trên đại lộ chính của thủ đô Kabul, trước Dinh Tổng Thống, trong khi chiến đấu cơ và trực thăng bay biểu diễn phía trên. Một trong những biểu ngữ dọc lộ trình diễn binh viết “Afghanistan là mồ chôn quân ngoại xâm và thực dân”. Một viên chức Afghanistan nhắc lại rằng 3 cuộc chiến tranh xâm lăng của Anh quốc đều thất bại, trong hơn 16,000 quân bị tiêu diệt, người không chết duy nhất cũng bị thương.

ĐI PHI CƠ, XỈN, ĐÒI RƯỢU, ĐỤC TIẾP VIÊN
SAN FRANCISCO - Một hành khách đáp phi cơ Air France từ Paris tới San Francisco bị nhân viên FBI bắt hôm Thứ Tư vì đánh tiếp viên hàng không sau khi bị từ chối cung cấp rượu trên chuyến bay. Hành khách quốc tịch Hungary 34 tuổi, tên là Budavari, đã bất tỉnh khi phi cơ hạ cánh đã được giao cho cảnh sát đưa ngay vào bệnh viện. Qua ngày Thứ 5, người này đã được tạm tha sau thủ tục tại ngoại hầu tra. Nhân chứng kể là người hành khách say ruợu đã đấm liên hồi vào lưng ghế của hàng ghế trước, và sau cùng bị các tiếp viên hàng không kềm chế tại chỗ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.