Hôm nay,  

Dân Gốc Á Mở Đại Hội Tạo Thế Áp Lực Chính Trị

23/08/200000:00:00(Xem: 4360)
LOS ANGELES - Đại Hội Đảng Dân Chủ kết thúc rồi. Một đại hội khác đang chuẩn bị mở ra - nhỏ hơn, nhưng cực kỳ quan trọng đối với người Mỹ gốc Á Châu - cũng tại vùng Los Angeles. Tin này của báo Los Angeles Times.

Sẽ có 33 đại biểu người Mỹ gốc Á từ khắp Hoa Kỳ tới đây, đại diện cho các đảng viên Dân Chủ, Cộng Hòa và những người độc lập, sẽ quyết định vaò Chủ Nhật này xem George W. Bush hay Al Gore ai sẽ đại diện tốt nhất cho quyền lợi cộng đồng Mỹ gốc Á - một cộng đồng 11 triệu dân trên toàn Hoa Kỳ, 4 triệu tại California và 1.5 triệu người riêng tại Los Angeles.

Tổ chức này có tên gọi “80-20 Initiative” - với các thành viên có cả Chang-Lin Tien, cựu Viện Trưởng Đại Học UC Berkeley - sẽ thúc giục người Mỹ gốc Á bơm tiền và bỏ phiếu cho ứng cử viên mà tổ chức này ủng hộ. Một lãnh tụ khác là S.B. Woo, cựu Phó Thống Đốc Delaware.

Tổ chức này lập theo mô hình cộng đồng Mỹ gốc Do Thái, một cộng đồng chỉ bằng phân nửa dân số Mỹ gốc Á, nhưng lại có ảnh hưởng lớn vào chính sách đối nội và đối ngoaị Hoa Kỳ. Một cách để bằng hay hơn cộng đồng gốc Do Thaí, các thành viên 80-20 Initiative tin rằng, là phải đưa ít nhất 80% dân Mỹ gốc Á đi bỏ phiếu thành một khối.

Thực là khó. Bởi vì cần thống nhất khối cử tri đang chia phiếu cho Dân Chủ, Cộng Hòa và độc lập, nhưng cũng là từ 30 nhóm sắc tộc khác nhau đang ngăn cách bởi ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử. Người Mỹ gốc Á có từ người gốc Nhật và Hoa thế hệ thứ 5, cho tới các dân tị nạn mới đây từ Đông Nam Á. Các lãnh tụ cộng đồng nhấn mạnh rằng người Mỹ gốc Á, hiện chiếm tới 6% cử tri California, có thể giúp quyết định cuộc đua tổng thống tại tiểu bang trong cuộc bỏ phiếu khit1 nut1. Gần 40% Mỹ gốc Á tại Hoa Kỳ hiện đang sống ở California.

Các đại diện của các uỷ ban toàn qúôc Dân Chủ và Cộng Hòa sẽ xuất hiện vào Thứ Bảy trong Đại hội 80-20 (con số hy vọng lôi keó 80% dân Mỹ gốc Á dồn phiếu vào 1 lựa chọn) tại Universal City Union.

Các đại diện sẽ bị chất vấn là đảng của họ đã làm gì để cải thiện hoàn cảnh dân gốc Á tại Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.