Hôm nay,  

Toàn Cầu Hóa Bất Lợi Cho 48 Nước Nghèo

14/02/200000:00:00(Xem: 4835)
BANGKOK (AP) - Một bản tường trình LHQ hôm Chủ Nhật viết rằng 48 nước nghèo nhất thế giới không hưởng lợi gì từ việc tự do mậu dịch và toàn cầu hóa, và đang gặp nạn nghèo đói thêm, bất bình đẳng thêm.
Sản lượng kinh tế đã suy giảm trong 3 năm liên tục tại các nước nghèo nhất, trong khi phần chiếm về mậu dịch toàn cầu của họ lại teo lại, theo bản tường trình của Hội Nghị LHQ về Mậu Dịch và Phát Triển.
Nhật sẵn lòng mở cửa hoàn toàn cho hầu hết hàng hóa từ các quốc gia nghèo nhất thế giới, với điều kiện là các nước lớn khác cũng làm như vậy, theo lời Thủ Tướng Nhật Keizo Obuchi hôm Thứ Bảy.
Ông nói, Nhật cũng sẽ cung cấp huấn luyện trong 5 năm tới cho khoảng 2,500 nhân viên mậu dịch từ các nước nghèo để giúp các nước này hưởng lợi nhờ các luật về mậu dịch từ do đặt định bởi Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO.
Các viên chức Nhật nói là các nước Âu Châu đã phản ứng tích cực đối với đề nghị cắt quotas và thuế quan trên hầu hết hàng hóa từ những nước kém phát triển nhất, nhưng phía Mỹ lại không hứng thú gì.

Nhật sẽ không cắt giảm như trên nếu các nước đã phát triển khác không chịu làm tương tự, theo Obuchi.
Obuchi có mặt tại Bangkok để tahm dự hội nghị mậu dịch LHQ và họp với các lãnh tụ của ASEAN.
Ông nói với các đại biểu tại Hội Nghị LHQ về Mậu Dịch và Phát Triển rằng Nhật hy vọng các nước cấp viện sẽ tiến hành mau chóng với các kế hoạch tha nợ cho các nước nghèo đối với các khoản nợ dùng để phát triển trong quá khứ.
Tuy nhiên, Nhật lo sợ là việc xóa nợ như vậy sẽ làm giảm lượng tiền viện trợ tương lai từ các nước cấp viện.
Trong buổi họp với các lãnh tụ ASEAN, Obuchi nói Nhật sẽ sớm gửi 2 phái đoàn chính phủ tới các nước Á Châu để thảo luận việc thực hiện một gói viện trợ 500 triệu đô loan báo hồi tahng 11 tập trung về huấn luyện và giáo dục.
Obuchi nói, Nhật cũng sẵn lòng giúp phát triển vùng lòng chảo Mekong, nơi có 4 nước nghèo nhất ASEAN - Lào, Cam Bốt, Miến và Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.