Hôm nay,  

Diễn Đàn Kinh Tế: Nước Nhỏ Đòi Tiếng Nói…

02/02/200000:00:00(Xem: 5152)
DAVOS, Thụy Sĩ (AP) - Sáu ngày thảo luận về tương lai mậu dịch thế giới, kỹ thuật và chính trị đã kết thúc hôm Thứ Ba với các tham dự viên công nhận rằng những nước nghèo cần có tiếng nói nhiều hơn trong kinh tế, nhưng chẳng có bao nhiêu sáng kiến về cách cho họ tiếng nói.
Nhiều chủ đề dược cứu xét ở Davos - kể cả các bài học về khủng hoảng tài chánh Á Châu, tỉ lệ mức tăng kinh tế, và về cách kỹ thuật đang biến đổi cách buôn bán toàn cầu - đã bị che mờ nơi đây vì sợ gây trở ngại khuynh hướng mậu dịch tự do đang tăng.
Public Eye on Davos, một liên minh các nhà hoạt động nhân quyền và môi sinh, nói rằng diễn đàn chỉ đơn giản “hâm nóng công thức nấu ăn cũ.” Nhóm này phản đối rằng những thương lượng ảnh hưởng hàng triệu người không nên thực hiện sau cánh cửa khép.

“Khi nào mà các chính sách kinh tế được quyết định trong các buổi họp của giới thượng lưu độc quyền... thì sự chống đối việc toàn cầu hóa kinh tế sẽ lan rộng khắp thế giới,” theo lời Brent Blackwelder, chủ tịch Friends of the Earth.
Tổng Thống Nam Phi Thabo Mbeki kêu gọi các cuộc thảo luận giữa các nước đang phát triển để biến đổi nghị trình tương lai của Tổ Chức Mậu Dịch Toàn Cầu (WTO).
Mbeki đã đón mừng ý kiến của Clinton rằng những nước nhỏ không nên bị lấy mất hết lợi nhuận của tự do mậu dịch, nhưng nhấn mạnh rằng quan điểm của nước ông rằng các tiêu chuẩn lao động và giải pháp môi sinh không nên phụ thuộc vào WTO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.