Hôm nay,  

Ngoại Thương Mỹ Thâm Thủng Kỷ Lục Lịch Sử

19/02/200000:00:00(Xem: 5061)
WASHINGTON (Reuters) - Ngoại thương Mỹ đã tăng đến 65% năm ngoái, đạt đến số kỷ lục 271.31 tỷ đô la, mặc dù đã có vẻ giảm bớt trong tháng 12 vừa qua. Lý do thâm thủng vì giá dầu thô tăng lên gần gấp đôi và nền kinh tế nở rộ của Mỹ đã lôi cuốn một số lớn hàng nhập cảng từ Nhật Bản, Trung Quốc, Âu châu và Gia Nã Đại.
Bộ Thương Mại Mỹ hôm thứ sáu 18-2 nói thâm thủng cán cân chi phó Mỹ đã thu lại còn 25.55 tỷ trong tháng 12, so với số thâm thủng 27.10 tỷ trong tháng 11. Thâm thủng như vậy vì số nhập cảng các loại sản phẩm chế tạo ở ngoại quốc như xe hơi, máy TV, hạt xoàn... vọt lên đến số chưa từng có là 110.72 tỷ đô la.
Trong năm 1999, Mỹ nhập cảng đến 1.23 ngàn tỷ đô la, trong khi chỉ xuất cảng có 958.17 tỷ. Kết quả thâm thủng 271.31 tỷ, so với năm 1998 thâm thủng 164.28 tỷ.

Tin tức này tạo thêm lý do cho những thế lực bảo hộ mậu dịch ở Mỹ mở cuộc tấn công vào chính sách ngoại thương nhân dịp năm tranh cử Mỹ. Các thế lực này coi sự gia tăng nhập cảng như một mối hăm dọa đến công ăn việc làm của người dân Mỹ và đang hô hào Quốc hội Mỹ bác bỏ thỏa ước mở cửa thị trường ký kết với Trung Quốc. Xuất cảng của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm, trong khi nhập cảng lại tăng vọt.
Các nhà phân tích cảnh cáo sự thâm thủng ngoại thương của Mỹ không thể duy trì mãi như thế này. Nó có thể làm giảm giá trị đồng Mỹ kim nếu cứ tiếp tục thâm thủng. Thông thường trị giá Mỹ kim so với các đồng tiền khác bị giảm khi thâm thủng ngoại thương lớn rộng thêm vì điều đó có nghĩa là người Mỹ đưa tiền ra ngoại quốc mua hàng nhiều hơn là tiền thu được do nhập cảng.
Hôm thứ năm ông Alan Greenspan, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang nói sự gia tăng thâm thủng ngoại thương là một trong những yếu tố mất quân bình lớn của nền kinh tế Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.