Hôm nay,  

Lào Có Cơ Tan Rã: Thân Việt, Thân Hoa Kình Nhau

28/09/200000:00:00(Xem: 4127)
HONGKONG (AFP) - Nhà cầm quyền CS tại Lào đang gặp cơn khủng hoảng tệ hại nhất trong 25 năm cầm quyền, khi những nỗi đau kinh tế làm thêm bất ổn, sinh ra các căng thẳng chính trị, theo một bản tường trình hôm Thứ Ba.

Làn sóng những trận nổ bom bí ẩn, những cuộc tấn công của loạn quân sắc tộc miền núi, và nội bộ đảng CS Lào tranh chấp nhau “đã biến Lào, mới gần đây còn là một nước bình an nhất Đông Nam Á, trở thành một điểm cơ nguy nóng bỏng,” theo bản tường trình của Viện Quốc Tế Nghiên Cứu Chiến Lược (IISS) trụ sở chính ở London. Bản văn IISS viết, “Sự thay đổi lãnh đạo lớn ở Vạn Tượng có thể làm lật thế quân bình giữa các nước này - trong đó có những nước đối nghịch nhau, cũng như các nước bạn nhau,” theo bản văn IISS.

Có tới 40 người bị thương trong 7 vụ bom nổ đầu năm nay. Căng thẳng cũng lan ra các tỉnh, với sự khám phá nhiều quả bom tại 2 thị trấn phía Nam Savannakhet và Pakse, theo các nhà ngoại giao Tây Phương. Cuộc nổi loạn có từ lâu ở vùng nuí phía Bắc bởi nhiều dân thiểu số Hmong cũng leo thang năm nay. Và các nhà ngoại giao nói là một trận tấn công lớn mùa xuân này đã buộc chính phủ Lào mời trợ thủ từ bộ đội CSVN lần đầu tiên kể từ đầu các năm 1980s.

Bản văn viết, “Việc bộ đội CSVN xuất hiện đã làm chuông báo động tại Bangkok và các thủ đô khác trong khu vực, và làm sống lại thế kình địch vốn ngủ yên giữa các phe thân Việt và thân Hoa trong đảng CS Lào.”

Trong nỗ lực làm dịu căng thẳng, cựu chủ tịch Nouhak Phoumsavanh, người bây giờ là cố vấn cao cấp trong đảng cầm quyền Đảng Cách Mạng Nhân Dân Lào (LPRP), đã kêu gọi một loạt các buổi họp trong tháng 7 và 8, cảnh cáo rằng “nếu các phe trong chính phủ không hòa giải được, đất nước sẽ tan nát.”

Ông nói với Chủ Tịch Nước Khamtay Siphadone rằng “Lào có thể cứu xét cải tổ triệt để hệ thống chính trị cứng nhắc để phản ánh hiện thực chính trị và kinh tế hiện nay.”

Bản văn thêm, Lào còn đang bị áp lực quốc tế từ các nơi cấp viện, đòi có hệ thống chính trị đa nguyên. Bản tường trình kết luận, “Chủ yêú là phaỉ có ổn định khu vực để bất kỳ chuyển đổi naò ở Laò cũng phải hòa bình. Nhưng bất kể dị biệt của họ, cả 2 phe phải chống lại việc cải tổ chính trị, hệ như các đảng đàn anh của họ ở VN và TRung Hoa. Nhưng nếu không đổi chính sách lớn lao, Lào khó hy vọng hồi phục thoát khỏi các tai họa tệ hại nhất 25 năm nay.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.