Hôm nay,  

Mỹ Chi 10 Triệu Đô Thuê 2 Gấu Trúc Hoa Lục

24/05/200000:00:00(Xem: 5448)
WASHINGTON (KL) - Gấu trúc là con “panda”, một quốc bửu của Trung quốc. Trước đây Trung quốc đã tặng Hoa kỳ con gấu trúc Hsing-Hsing để tăng nhịp cầu quan hệ giữa hai nước. Khuôn viên gấu trúc của thảo cầm viên quốc gia Hoa kỳ đã vắng bóng con gấu chuyên ăn tre của Trung quốc từ sáu tháng nay kể từ ngày con Hsing-Hsing chết đi. Thảo cầm viên quốc gia này sắp nhận hai con gấu trúc khác từ Trung quốc theo thỏa thuận cho mướn với khoản muời triệu Mỹ kim trong vòng 10 năm.
Tuần này, Trung quốc đã chấp thuận cho cầm thú viên Hoa kỳ mướn hai con gấu trúc khổng lồ. Viện Smithsonian là một viện trách nhiệm về cầm thú viên tại Hoa kỳ, viện này tặng Trung quốc mỗi năm một triệu Mỹ kim trong vòng 10 năm với cốt ý là mướn những con gấu trúc khổng lồ này trong việc khảo cứu.
Các giới chức Hoa kỳ cho biết, số tiền 10 triệu Mỹ kim được trả để mướn một con gấu trúc đực với con gấu trúc vào việc sinh ra giống gấu trúc con loại khổng lồ trong chương trình nghiên cứu và bảo vệ động vật có lông mầu đen trắng đã nằm trong thời kỳ tuyệt chủng.
Trung quốc vẫn giữ quyền sở hữu về những con gấu trúc trắng mới này và bất kỳ con gấu con nào được hai con này cho sinh ra.

Lawrence Small là phát ngôn viên của cầm thú viên Hoa kỳ, ông đã cho biết: “Chúng tôi rất lấy làm hài lòng khi nghe tin về quyết định của chính quyền Trung quốc như nhanh chóng nhận ngân khoản này và đã chấp thuận theo những yêu cầu của chúng tôi.”
Ông Samll đã từ chối để suy đoán chuyện giao thiệp này sẽ kéo dài chừng bao lâu nữa trước khi những con gấu trúc mới này được vào để ở trong khuông viên dành riêng cho loại gấu trúc. Khuôn viên đã vắng bóng con Hsing-Hsing từ tháng mười một trong năm khi con này bị bịnh thận và được chích thuốc cho chết, con này đã sống được 25 tuổi. Còn con cái Ling Ling đã bị chết từ năm 1992. Cả hai con này đã sinh ra được vài con gấu trúc con, nhưng những con này đã bị chết, không có con nào có thể sống được vài ngày sau khi chúng được sinh ra.
Có năm con gấu trúc khổng lồ hiện đang nằm trong các sở thú của Hoa kỳ, ba con tại San Diego và hai con tại Atlanta. Những gấu trúc sống trong hoang dã, hiện nay chỉ còn khoảng một ngàn con.
Đây là một cách duy trì khỏi bị tuyệt chủng hay cách duy trì để khỏi rơi vào cảnh tuyệt giao không đường dây nói chuyện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.