Hôm nay,  

Anh Làm Đảo Lộn Thị Trường: Bán Ra 415 Tấn Vàng Dự Trữ

08/05/199900:00:00(Xem: 11775)
LUÂN ĐÔN (VB-htn). - Thế giới hôm thứ sáu xửng sốt trước tin Anh quốc quyết định từ tháng 7 tới sẽ bán đi một nửa số vàng dự trữ, vì muốn giữ đồng bạc hơn là giữ vàng. Tin vừa loan ra, thị trường quí kim thay đổi ngay: giá vàng xuống đột ngột.
Giá vàng tại Luân Đôn xuống thấp dưới 280 mỹ kim một lượng, tuy nhiên trước khi đóng cửa, ngoi lên được 282.55 mỹ kim. Hôm thứ năm, một ngày trước đó, giá của nó là 288.75 đô la.
Bộ Ngân Khố Anh cho biết trong năm 1999, số lượng vàng bán ra sẽ là 125 tấn.
Trong vòng 3 hoặc 4 năm, kho vàng quốc gia sẽ được thu xuống mức từ 415 tấn cho tới 300 tấn. Hiện nay, Anh có 715 tấn vàng, trị giá 6,5 tỷ mỹ kim. Vào này 6 tháng 7, chính phủ sẽ đem vàng ra bán đấu giá, và cứ hai tháng lại bán đấu giá một lần. Mục đích của quyết định này sẽ là Anh có nhiều tiền hơn là nhiều vàng.
Một phát ngôn viên của Chính phủ nói rằng số tiền bán vàng sẽ dùng để mua ngoại tệ theo tỷ lệ như sau:
— 40% tiền nhận được hoán đổi ra đồng euro (đồng tiền chung Âu châu); 40% mua mỹ kim và 20% mua đồng Yen của Nhật.
Thông báo trên khiến các nhà phân tích hụt cẳng.

Phân tích gia quí kim Andy Smith của Mitsui Bussan Commodities nói: “Không có mấy ai trong thị trường tin rằng Anh sẽ bán vàng. Quá lớn, vô cùng quan trọng và thị trường vàng sẽ mất bộn”.
Bà Gilian Moncur phân tích gia của CRU Reserch tuyên bố: “Các nước sẽ bắt chước bán vàng. Vàng sẽ trở thành thứ tài sản lỗi thời”.
Trên thực tế, mấy tuần qua thị trường vàng rung động vì có tin nhiều nước sắp bán vàng. Quỹ tiền tệ Quốc tế cuối tháng trước tuyên bố sẽ bán vàng của mình để giảm cảnh nghèo trong các nước khốn khổ. Mỹ, Nhật từng đồng ý bán đi 10 triệu lượng vàng của Quỹ Tiền Tệ gể giúp người nghèo. Thụy Sĩ cũng có dự tính bán vàng lấy tiền bồi thường nạn nhân Quốc Xã.
Không bao lâu nữa, vàng từ phía các chính phủ sẽ ra thị trường.
Hiện nay mỗi năm GFMS (Gold Field Mineral Services) sản xuất ra 2500 tấn vàng. Quỹ Tiền tệ quốc tế cho biết kho vàng thế giới có khoảng 100.000 tấn, giới tư nhân giữ 60.000 tấn.
Anh không gia nhập đồng euro. Nếu Anh gia nhập, nước này sẽ phải ký thác 140 tấn vàng dự trữ tại European Central Bank.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.