Hôm nay,  

Tìm Gặp Trùm An Ninh Khmer Đỏ Đã Tra Tấn, Giết 14,000 Người

29/04/199900:00:00(Xem: 15402)
Tên trùm này có thể ra Tòa Quốc Tế khai hết về các lãnh tụ cũ

PHNOM PENH (AP) - Một tạp chí ngoại quốc hôm thứ tư 28-4 loan tin hai ký giả đã tìm thấy tên Giám đốc Sở An ninh của Khmer đỏ đã từng ra lệnh tra khảo và hành quyết 14,000 đàn ông, đàn bà và trẻ em trong thời cuối thập niên 70.
Tin tìm thấy một người tên là Duch sẽ được đăng trên tạp chí Viễn Đông Kinh Tế (Far Eastern Economic Review, FEER) ra ngày thứ năm 29-4, trụ sở ở Hong Kong.
Phóng viên nhiếp ảnh Anh Nic Dunlop và phóng viên Nate Thayler của VĐKT đã gặp được Duch. Thaler là ký giả ngoại quốc đầu tiên gập được Pol Pot năm 1997 sau 18 năm vắng bóng.
Duch đã biến mất sau khi chế độ Khmer đỏ bị lật đổ năm 1979 và từ lâu người ta cho là hắn đã chết. Thật ra hắn đã trở thành tín đồ Thiên chúa giáo và làm việc trong các tổ chức cứu trợ quốc tế cho đến năm ngoái. Các tổ chức này không biết lý lịch thực sự của hắn.
Chính quyền Hun Sen trong chỗ riêng tư đã nhìn nhận từ hai năm nay biết tung tích của Duch, mặc dù không có hành động nào để bắt giam hắn.
Duch 56 tuổi nói với tạp chí FEER rằng hắn rất ăn năn về những sự giết chóc đó và đã có ý định ra chịu tội trước Tòa án Quốc tế. Thái độ thành thật hối lỗi này trái ngược hẳn với những lời xin lỗi gượng ép của các lãnh tụ Khmer đỏ về hàng.
Sự xuất hiện của Duch có thể làm gia tăng áp lực để buộc Thủ tướng Hun Sen phải đem các lãnh tụ Khmer đỏ ra xử. Trên lý thuyết, Duch có thể là nhân chứng chính yếu khai ra những kẻ can tội, cấp trên hay cấp dưới hắn.
Youk Chhang, giám đốc một Trung tâm Tài liệu có nhiệm vụ góp nhặt những chứng cớ của một vụ xử án như vậy, đã lắc đầu bàng hoàng kinh ngạc, khi được cho thấy một tấm hình mới nhất của Duch do TV News của Thông tấn AP xin được đặc quyền chụp hình.


Ông này nói: “Điều quan trọng là bắt được hắn còn sống. Hắn là người then chốt có thể khai rõ các cấp chỉ huy của hắn ra lệnh cho hắn như thế nào, trên phương diện an ninh, để ám sát hay hành quyết những người bị coi là “kẻ thù của cách mạng”.
Duch trước đó là một thầy giáo. Hắn đã đem tài năng tổ chức của hắn vào chức vụ Giám đốc An ninh dưới thời Khmer đỏ, góp phần vào cơn ác mộng “những cánh đồng giết người”.
Theo ước lượng của Chương trình điều tra về nạn diệt chủng do Mỹ tài trợ, khoảng 1.7 triệu người trong số 7.9 triệu dân Cam Bốt đã bị giết, tra tấn, bị bỏ đói và làm lao động cho đến chết trong triều đại Khmer đỏ 1975-79.
Duch đứng đầu tổ chức an ninh nội bộ và Giám đốc nhà tù Toul Sleng khét tiếng, Đây là một trường trung học gần Phnom Penh biến thành một trại hỏi cung.
Các nạn nhân bị xích vào giường sắt, bị tra tấn và phải nhận bừa mọi tội lỗi - chẳng hạn như làm gián điệp cho Mỹ hay Việt Nam - rồi bị hành quyết ở một cánh đồng bên ngoài thủ đô, nơi đây sọ người chất thành đống.
Trong số hàng ngàn tù nhân ở Toul Sleng chỉ có 7 người sống sót. Một trong những người này là ông Vann Nath 53 tuổi, một họa sĩ. Ông thoát chết vì được để cho sống để vẽ các bích chương tuyên truyền. Ông đã nhận ra ngay chủ ngục Duch khi nhìn qua bức hình.
Các chuyên gia nói nhiệm vụ của công tố rất dễ dàng. Chữ ký của Duch thấy khắp mọi tài liệu. Một tài liệu năm 1978 cho thấy 17 trẻ em bị bắt đưa đến Toul Sleng vì cha mẹ của chúng bị nghi là phản bội. Duch ký một lệnh dưới mấy chữ ngắn gọn: “Giết hết chúng nó”.
Tin nói Duch đã trốn trước khi Khmer đỏ sụp đổ, nhưng trước khi chạy hắn còn có thì giờ bắn chết một tù nhân giúp hắn thiêu hủy tài liệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.