Hôm nay,  

Cali Mở Chiến Dịch Quảng Cáo Ngồi Trời Để Chống Thuốc Lá

28/04/199900:00:00(Xem: 16598)
Những Bích Chương Mới Của Tiểu Bang Đánh Dấu Sự Cáo Chung Của Cách Quảng Cáo Ngoài Trời Của Kỹ Nghệ Thuốc Lá Trên Toàn Quốc

SACRAMENTO - Hôm 23-4 tại California một biến cố lịch sử đã xảy ra khi các giới chức y tế tiểu bang đánh dấu sự kiện chấm dứt việc quảng cáo thuốc lá bằng các bích chương ngoài trời tại Hoa Kỳ và cho khai trương những bích chương chống thuốc lá mới nhất của tiểu bang. Trong cuộc họp báo tại Sacramento, Ông Grantland Johnson, Bộ Trưởng Y Tế và Xã Hội của California, đại diện cho Nội Các của Thống Đốc Davis, đã cho khai trương bảng bích chương lộ thiên mới có kích thước chiều dài 48 bộ và chiều cao 20 bộ được dựng trên một cao ốc quen thuộc trong khu vực trung tâm thành phố. Bảng bích chương đặt một câu hỏi lớn thẳng thừng rằng “Bạn có thấy ngộp thở vì những sự dối trá của kỹ nghệ thuốc lá không"” Bích chương này là một trong sáu bảng quảng cáo ngoài trời chống thuốc lá dữ dội sẽ thay thế những bích chương trước đây quảng cáo các sản thuốc lá khắp lãnh thổ California.
Ông Johnson nói rằng: “Ngày hôm nay, tiểu bang California tiếp thu những tấm bích chương quảng cáo của kỹ nghệ thuốc lá mà qua bao nhiêu thập niên đã được sử dụng trong mưu toan quyến rũ quần chúng, đặc biệt là giới trẻ vào con đường nghiện ngập và thói quen chết người, Chính Quyền của Thống Đốc Davis quyết tâm đánh thắng cuộc chiến chống kỹ nghệ thuốc lá và những thủ đoạn tiếp thị của họ nhắm vào con em chúng ta. Như quí vị đã biết, Thống Đốc Davis là người đầu tiên với tư cách cá nhân, hợp tác cùng các nguyên cáo trong vụ kiện các tiểu bang chống lại kỹ nghệ thuốc lá.” Ông Johnson nói tiếp: “Những quảng cáo mới chúng ta phát động ngày hôm nay, sẽ phá vỡ dứt khoát ấn tượng sai lầm mà kỹ nghệ thuốc lá cố tạo ra cho rằng hút thuốc là một lối sống lành mạnh, gợi tình, vạm vỡ, và nổi loạn.”
Thỏa Hiệp Dàn Xếp Chính (Master Settlement Agreement) giữa những Bộ Trưởng tư pháp tiểu bang trên toàn quốc và kỹ nghệ thuốc lá cấm trưng bày những bích chương quảng cáo thuốc lá sau ngày 22 tháng 4, 1999. Theo một điều khoản của thỏa hiệp này, các tiểu bang có thể trưng những bảng quảng cáo khác thế chỗ cho các bích chương của công ty thuốc lá mà các khế ước đang còn hiệu lực. Bộ Y Tế California đang thay thế 366 bảng bích chương quảng cáo thuốc lá trên toàn tiểu bang bằng các bảng mới với nội dung chống thuốc lá.
Ông Johnson nói: “Những bích chương mới của chúng tôi nhằm nhắc nhở dân chúng California là kỹ nghệ thuốc lá đã dối trá trong nhiều thập niên về những hậu quả sức khỏe của việc hút thuốc. Chúng ta hoan nghênh việc tiết giảm được con số hình ảnh cổ động tích cực cho thuốc lá. Hàng năm tại California, kỹ nghệ thuốc lá chi tiêu khoảng 500 triệu đô la cho việc quảng cáo, và các công ty thuốc lá rất là khôn khéo trong việc tìm kiếm những phương thức khác để câu những người mới hút thuốc, đặc biệt những thiếu niên.”


Cuộc vận động quảng cáo mới phổ biến hôm nay của California chống lại hình ảnh quyến rũ của việc hút thuốc của kỹ nghệ thuốc lá với việc nhái lại những tấm hình nổi tiếng, như hình ảnh người đàn ông Marlboro, và những đòn tấn công mạnh mẽ nhắm vào kỹ nghệ thuốc lá. Cuộc vận động ngoài trời bao gồm bốn quảng cáo mới và hai mẫu quảng cáo cũ của những năm trước với mẫu hình được đổi mới bằng những quảng cáo gợi nhiều suy nghĩ cho người đọc.
Cộng thêm với bảng bích chương được khai trương tại Sacramento ngày hôm nay, còn có những biểu ngữ mới như: “Cần BoỰ Hút Thuốc,” nhằm quảng bá Đường Dây Điện Thoại Giúp Bỏ Hút Thuốc Tại California (California Smokers’ Helpline: 1-800-7-No-Butts), một dịch vụ miễn phí và giúp đỡ kín đáo; “Chàng Cowboy Yếu Ớt.” nhằm trưng bày một sự kiện khoa học cho thấy hút thuốc là nguyên nhân chính đưa đến chứng bất lực của nam giới; và “Không Nói Láo,” dùng những cách thức và hình ảnh của những quảng cáo quen thuộc của thuốc lá để truyền đạt thông điệp là “500,000,000 người sống hôm nay sẽ chết vì thuốc lá.” Những quảng cáo được cập nhật truyền đạt thông điệp rằng kỹ nghệ thuốc lá chỉ có một động lực duy nhất là kiếm lời mà thôi. Dòng chữ trên bích chương “Quan Tài” ghi rằng: “Những Công Ty Thuốc Lá Đang Làm Giàu Trên Xương Máu Của Bạn.”
Bác Sĩ Donald O. Lyman, Giám Đốc Nha Phòng Ngừa Thương Tích và Bệnh Kinh Niên thuộc Bộ Y Tế California nói rằng: “Dân chúng California phải hiểu rằng mặc dầu việc cấm các bích chương này là một bước đi đúng hướng, nhưng nó không chấm dứt những vấn đề đang còn tiếp diễn liên hệ đến việc tiếp thị thuốc lá. Tại tiểu bang chúng ta, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân số một đưa đến tử vong có thể tránh được. Những hậu quả tệ hại của thuốc lá đã hủy hoại nhiều gia đình, đã đưa đẩy con em chúng ta vào đường nghiện ngập chết người cả đời, làm hao tốn công quỹ tiền thuế của dân California đến 9 tỷ đô la mỗi năm vào các phí tổn y tế có liên hệ đến thuốc lá.”
Mặc dầu việc tháo gỡ những quảng cáo thuốc lá ngoài trời chỉ là một phần của Thỏa Hiệp MSA, nhưng cho tới nay nó là dấu hiệu nổi bật nhất.
Một trong những hình ảnh quen thuộc nhất của kỹ nghệ thuốc lá là Anh Chàng Cao Bồi Marlboro. Chiến dịch quảng cáo ngoài trời của tiểu bang gồm có một chàng cao bồi mới cao 60 bộ để thay thế cho bức hình anh Cao Bồi Marlboro nổi tiếng trên Đại lộ Sunset ở thành phố West Hollywood. Không giống như hình chàng Cao Bồi Marlboro mộc mạc đã quảng cáo cho việc hút thuốc trên đường Sunset từ năm 1982, tấm hình mới của anh chàng cao bồi này cho thấy việc hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh liệt dương của nam giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.