Hôm nay,  

Đồ Tể “cánh Đồng Giết Người” Ta Mok Khai Ra 30 Đồng Phạm

28/04/199900:00:00(Xem: 16871)
PHNOM PENH (Reuters) - Tướng Khmer đỏ Ta Mok có biệt hiệu là “đồ tể”, hiện đang bị cầm tù đã khai ra với các điều tra viên có đến từ 20 đến 30 đồng chí cũ của hắn có trách nhiệm về triều đại kinh hoang đẫm máu cuối thập niên 70 ở Cam Bốt. Một giới chức tòa án cho biết như trên hôm thứ ba 27-4.
Ta Mok hiện là lãnh tụ duy nhất trong nhóm bị kết tội và đưa ra tòa xử, nhưng một công tố của tòa án quân sự nói những nhân vật chóp bu khác cũng sẽ bị truy tố.
Ta Mok nói có từ 20 đến 30 người đã ở địa vị quyền lực trong chế độ khmer đỏ, nhưng hiện nay tòa chỉ chú trọng đến những kẻ cầm quyền chóp bu. Ta Mok nói trước khi làm điều gì ban Chấp hành Trung ương đảng đều phải họp bàn. Không ai có quyền tự ý làm một mình.
Ta Mok bị bắt ngày 6 tháng 8 ở miền Bắc Cam Bốt. Hắn chối cãi là người có quyền lực gây ra thảm trạng “cánh đồng giết người” thời gian năm 1975-79, khiến 1.7 triệu người bị hành quyết, chết vì bệnh hoạn, lao lực, tra tấn và đói.

Trong số các lãnh tụ Khmer đỏ nhiều người hiện sống tự do, sau khi đã về đầu hàng chính quyền Phnom Penh.
Cựu bộ trưởng Ngoại giao Ieng Sary hiện được cho sống tự do trong cứ địa Palin của hắn.
Khieu Samphan và Nuon Chea về hàng hồi tháng 12 năm ngoái cũng được cho về sống ở Palin.
Giới chức ở tòa án quân sự giấu tên nói: “Tòa sẽ hỏi cung những người (lãnh tụ) khác và so với sự cung khai của Ta Mok. Chúng tôi chưa thể nói đến truy tố lúc này”.
Ông ta nói cuộc điều tra hiện chỉ mới tiến hành được nửa phần.
Trước đây Thủ tướng Hun Sen đã bác bỏ đề nghị của LHQ muốn lập một tòa án quốc tế đặc biệt để xử khoảng từ 20 đến 30 lãnh tụ Khmer đỏ về tội diệt chủng và chống nhân loại. Hun Sen nói nếu đưa nhiều người ra tòa sẽ làm cho giao tranh bùng nổ trở lại.
Một giới chức Nhân quyền LHQ nói hệ thống pháp lý Cam Bốt có nhiều vấn đề rất nghiêm trọng nên một tòa án địa phương không đủ tiêu chuẩn công lý quốc tế, dù có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.