Hôm nay,  

Dầu Iraq Hậu Chiến Sẽ Khai Tử Opec

07/04/200300:00:00(Xem: 4202)
VIENNA (AFP) -- Một nước Iraq hậu chiến có thể sẽ khai tử Tổ Chức Các Nước Xuất Cảng Dầu Hỏa (OPEC), nếu Iraq rời bỏ tổ chức này để sản xuất nhiều dầu hơn bên ngoài hệ thống định mức, theo lời các phân tích gia cảnh cáo.
“Nếu kỹ nghệ dầu Iráq bị tư hữu hóa, kể như OPEC tiêu đời, là chết vậy,” theo lời Leo Drollas của Trung Tâm Nghiên Cứu Năng Lượng Thế Giới (CGES) tại London.
Ông nói là một nước Iraq hậu chiến nhiều phần sẽ đòi hỏi được xuất cảng cùng số lượng dầu như nước Iran láng giềng, như trước đó Iraq làm thế trước khi bị đá văng khỏi OPEC năm 1990 vì xâm lăng Kuwait.
Iran hiện sản xuất 3.59 triệu thùng barrel/ngày.
“Iraq sẽ đòi sản xuất càng nhiều càng tốt, để có thể mau chóng tài trợ cho chi phí tái thiết. Iraq sẽ nói, ‘Ít nhất, chúng tôi muốn ngang với Iraq.’” Theo lời Drollas nói với AFP.
Ông thêm là OPEC sẽ phản đối, vì như thế sẽ phải giảm sản lượng định mức của 10 nước khác [trong OPEC], và tới lúc đó thì “Iraq sẽ phải quyết định ở lại hay rời bỏ [OPEC].”
Neil Patrik, nhà nghiên cứu của tuần báo The Economist, nói là “trong ngắn hạn, không có vẻ gì” Iraq, một nước sáng lập OPEC, sẽ la khai khỏi OPEC.
Ông nói, “Sản lượng dầu Iraq sẽ không vượt quá 3 triệu thùng barrel/ngày trong vài năm tới,” vì hạ tầng Iraq phần lớn đã thành gạch vụn. (Hạ tầng: cầu, đường, ống nước, điện...)

“Nhưng về dài hạn, thế nào cũng tranh chấp với OPEC về sản lượng. Lúc đó Iraq sẽ muốn cạnh tranh với Saudi Arabia (nước xuất cảng dầu lớn nhất). Vấn đề sẽ là, sự xiết chặt định mức nào sẽ áp dụng cho Iraq bởi OPEC, và rồi Iraq có thể phải ly khai.”
“Iraq có thể trở thành con ngựa Trojan cho Hoa Kỳ,” theo lời ông, ám chỉ là Mỹ có thể khuyến khích cho dầu tràn ngập thị trường để Mỹ đạt các mục tiêu về chính sách đối ngoại.
Nếu Iraq mau chóng tăng sản lượng dầu, thì Iraq có thể bơm dầu tràn ngập thị trường và đẩy giá dầu xuống thấp hơn 18 đô la/thùng barrel, trong khi hồi trước chiến tranh Iraq thì giá dầu luôn dao động ở trung bình 30 đô la/thùng barrel. Nghĩa là giá dầu tương lai sẽ rẻ gần phân nửa.
Mehdi Varzi, thuộc ngân hàng Anh Dresner-Kleinwort-Wasserstein, nói là Iraq có lẽ sẽ không rời bỏ OPEC. Ông nói OPEC sẽ duyệt lại định mức trong khi “vài nước muốn chiếm thêm thị phần dầu. Thí dụ như, Algeria, nước sản xuất quá định mức của nó, và Nigeria. Saudi Arabia sẽ phải lùi chân lại.”
Một nguồn tin OPEC ẩn danh, nói là khối OPEC đang suy tính bàn lại về định mức, và các chuyên gia sẽ họp lại vào tháng 6.
OPEC sản xuất 35% nhu cầu dầu thế giới và đang mất thị trường vào tay các nước ngoài khối, đặc biệt là Nga.
Nguồn tin nói là OPEC “có thể cứu xét hạ khung giá dao động” hiện đứng ở giữa 22 đô tới 28 đô/thùng barrel, để sụt giá còn từ 18 đô tới 20 đô/thùng barrel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.