Hôm nay,  

Sứ Giả Nam Hàn Đi Nga, Tq; Bắc Hàn Cấm Lhq Thanh Tra

31/03/200300:00:00(Xem: 4213)
SEOUL - Nam Hàn hôm chủ nhật báo tin sắp gửi 1 sứ giả mới cấp cao đi Moscow và Bắc Kinh để tìm kiếm hậu thuẫn cho chủ trương giải quyết ôn hòa cuộc khủng hoảng nguyên tử gây ra do các tham vọng của Bắc Hàn.
Tin này loan ra không lâu sau khi Bắc Hàn dọa cưỡng lại mọi đòi hỏi quốc tế về việc tổ chức thanh sát để giải giới, lập luận rằng Iraq đã mắc sai lầm ấy nên nay đang phải trả giá.
Thông cáo ngắn của Phủ TT Nam Hàn viết "ông cố vấn an ninh quốc gia (Ra Jong-yil) dự định trao đổi ý kiến với cả 2 nước về vấn đề nguyên tử Bắc Hàn và các vấn đề chính trị liên quan đến bán đảo Hàn và vùng Đông Bắc Á" - ông Ra tới Moscow ngày Thứ 2 và Bắc Kinh ngày Thứ Tư.
Bắc hàn từng tỏ rõ sự bực bội về việc TT Bush đã ghép Bắc Hàn vào "trục ma quỷ" chung với Iraq, Iran, lại thấy cuộc tấn công Iraq do Mỹ dẫn đầu đã phát động, Bắc Hàn công khai phỏng đoán rằng Bắc Hàn có thể là mục tiêu bị đánh kế tiếp trong danh sách của TT Bush.

Chiều Thứ 7, phát ngôn viên Bắc Hàn tố cáo Hoa Kỳ chấp nhận việc lật các nhà lãnh đạo các quốc gia xét là thù nghịch như là chính sách quốc gia - thông tấn KCNA thuật "Hoa Kỳ công khai xác nhận rằng mục đích căn bản của cuộc tấn công Iraq là để lật đổ các nhà lãnh đạo Baghdad - chính sách giết quốc trưởng 1 nước khác là chủ nghĩa khủng bố điển hình không bao giờ có thể tha thứ".
Tuần qua, Ngoại Trưởng Yoon gặp Ngoại Trưởng Powell và gợi ý Washington chủ động cải thiện các quan hệ với Bắc Hàn như cách chính quyền Nixon đã mở cửa với Trung Quốc đầu thập niên 1970. Bộ TRưởng Puốùc phòng Nam Hàn hôm thứ hai gặp Bộ Trưởng quốc phòng Nhật, nhắc lại chủ trương của Seoul là giải quyết với Bắc Hàn thông qua đối thoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.