Hôm nay,  

Tướng Anh: Có Thể Bớùt Quân; Cơ Nguy 1,000 Lính Anh Tử Trận

31/03/200300:00:00(Xem: 4403)
Gián Điệp Mỹ Vào Baghdad Ám Sát, Bắn Tỉa Cấp Chỉ Huy Iraq
LONDON -- Thủ Tướng Anh Tony Blair vất vả hơn Tổng Thống Bush nhiều: không những thuyết phục các tướng Anh, mà còn phải ngồi viết bài cho báo Ả Rập để tâm lý chiến.
Theo báo Daily Express của Anh, Blair đã thuyết phục dư luận Ả Rập bằng cách nói với họ là “lịch sử sẽ phán đoán” rằng Mỹ và Anh đã có lựa chọn đúng khi gây chiến Iraq.
Trong bài viết gửi nhiều báo vùng Trung Đông, kể cả tuần báo uy tín Ai Cập Al-Ahram, TT Blair nói đây “không phải cuộc chiến chinh phạt, mà là cuộc chiến giải phóng” và rằng cứu trợ nhân đạo là 1 ưu tiên cao.
TT Blair nói, liên quân không thù nghịch gì dân Iraq, mà chỉ muốn lật đổ Saddam và chế độ của hắn.
Nhưng chủ bút Ibrahim Nafie của Al-Ahram viết lời tòa soạn rằng cuộc chiến này “phi nghĩa” và rằng Mỹ và Anh đang soạn ra “luật rừng” bằng cách “không tôn trọng LHQ.”
TT Blair viết, sau 12 năm Saddam vi phạm các nghị quyết LHQ, họ đành phải giải giới Saddam bằng vũ lực.
Người ta không mong đợi TT Bush sẽ viết gì trên báo Ả Rập.
ANH CÓ THỂ RÚT BỚT QUÂN CÒN 5,000 LÍNH
Trong khi đó, báo Anh The Mirror loan rằng số lượng lính Anh ở Vùng Vịnh có thể giảm đáng kể nếu cuộc chiến keó dài, theo lời người chỉ huy quân lực Anh.
Tướng Mike Jackson nói, “Tình hình này sẽ không chịu nổi trong thời gian dài.”
Ông còn nói là cuộc tranh chấp của lính cứu hỏa Anh Quốc có thể gây tổn thương việc tham chiến của Anh ở Vùng Vịnh.
Với 19,000 lính Anh đang phải ứng trực để ngừa một cú đình công của lính cứu hỏa Anh, Tướng Jackson nói, “Nó không ảnh hưởng cuộc chiến bây giờ, nhưng tôi sẽ thúc giục những người quan tâm phải kết thúc cuộc tranh chấp đó...”
Một nguồn tin Quốc Hội Anh đêm chủ nhật tiết lộ, “Vì áp lực toàn cầu, chúng ta sẽ phải cứu xét lại sự tham chiến ở Vùng Vịnh cẩn trọng trong các tuần lễ sắp tới.”

“Nếu tình hình này kéo dài 6 tháng, tôi đoán là quân đội Anh sẽ bị cắt giảm từ 45,000 lính để còn 5,000 lính.” Trong lúc Mỹ đưa thêm 120,000 lính vào trận, Tướng Jackson ám chỉ là nhiều ngàn lính có thể được đưa qua tăng viện để thay thế các quân nhân mệt mỏi.
Trong buổi họp báo ở Bộ Quốc Phòng, ông nói, “Quân đội không thể đi hoài mà không ngừng lại phối trí.”
CÓ THỂ TỚI 1,000 LÍNH ANH TỬ TRẬN
Hơn 1,000 lính Anh có thể tử trận nếu liên quân đánh cận chiến trên đường phố Baghdad, theo lời các tướng Anh. Tin này do báo Daily Mirror loan.
Họ đã nói với Tony Blair về nỗi sợ của họ về cách cuộc chiến diễn biến và về sức kháng cự của lính Iraq.
Người quân nhân cao cấp nhất Anh Quốc, Tướng Michael Jackson, nhìn nhận rằng cuộc chiến đã “đi ngược” với các tiên đoán của các chuyên gia quân sự.
Cũng theo Mirror, các chiến lược gia Bộ Quốc Phòng Anh đã duyệt lại “bản dự đoán” về thương vong.
Với 1 cuộc chiến mau chóng, các chiến lược gia đoán là sẽ có 2,245 lính Anh thương vong, trong đó 612 tử trận.
Nhưng các viên chức cao cấp bây giờ tin là số tử trận có thể tăng vọt tới 1,000 lính Anh nếu quân Anh cận chiến đường phố.
Theo chương trình quân Anh sẽ dẫn đường vào Baghdad, bởi vì có nhiều kinh nghiệm tác chiến đường phố ở Bắc Ái Nhĩ Lan.
GIÁN ĐIỆP MỸ VÀO BAGHDAD ÁM SÁT, BẮN TỈA
Cũng bản tin hôm chủ nhật cho biết CIA đã tung ra các chiến dịch bí mật trong Iraq từ tuần trước nhằm ám sát các sĩ quan thân cận với Saddam.
Lực lượng gián điệp Mỹ đã ám sát nhiều viên chức Iraq cao cấp trong một loạt cú tấn công bằng bom và bắn tỉa ở Baghdad và các thành phố khác.
Nguồn tin chính phủ Mỹ nói trong tuần qua, các chiến dịch này đã giết nhiều cấp chỉ huy Vệ Binh Cộng Hòa và Đảng Baath. Mục tiêu tối hậu là giết Saddam Hussein.
CIA từ chối bình luận, nhưng phát ngôn nhân Pentagon là Victoria Clarke nói, “Như chúng tôi nói trước đây, chúng tôi có lực lượng đặc biệt ở miền bắc, miền tây và miền nam Iraq.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.