Hôm nay,  

Lợi Tức Các Đại Công Ty Mỹ Giảm 6.3% Trong 3 Tháng

05/05/200200:00:00(Xem: 3976)
(Dan Goodin)

Lợi nhuận của các đại công ty Hoa Kỳ giảm 6.3% trong đệ nhất tam cá nguyệt 2002, lần thứ năm liên tiếp. Nhiều phân tích gia và các nhà đầu tư cho biết đây có thể là lần tuột giảm cuối cùng trong tiến trình hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Đại công ty AOL Time Warner Inc. dẫn đầu bảng với số thua lỗ 54.2 tỷ Mỹ kim. Các đại công ty như JDS Uniphase Corp., Aetna Inc., và Boeing Co. đều lỗ trên 1 tỷ Mỹ kim.

Tổng số bán của các công ty giảm 4.7%, lần thứ nhì trong nhiều tam cá nguyệt, theo Thompson Financial /First Call. Kết quả, dựa trên sự báo cáo của 390 công ty có tên trong danh sách Standard & Poor 500, cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ không giúp gì được mấy cho lợi nhuận của các công ty. Sự cắt giảm nhân viên và máy móc đã đem về một số lời trong một vài công ty, các nhà đầu tư cho biết.

Lợi nhuận trong tam cá nguyệt đầu tiên của Citigroup Inc. và Pfizer Inc. tăng hơn 20% so với năm ngoái. Điều này đã giúp chỉ số lợi nhuận của các công ty này lần đầu tiên trong hai năm không giảm từ tam cá nguyệt này sang tam cá nguyệt kế, Chuck Hill, Giám đốc Nghiên cứu của First Call cho biết.

"Nền kinh tế rõ ràng đã có dấu hiệu lên trở lại, không hẳn cho tất cả các công ty, nhưng nó đã khá hơn nhiều", Edward Hemmelgarn, Giám đốc Shaker Investment Inc., đã nói "đây là sự khác biệt lớn nhất so với năm ngoái, khi mọi sự đều đi xuống".

Cái chuỗi dài 5 tam cá nguyệt của sự lỗ lã, dài nhất kể từ năm 1970, được tiên đoán là sẽ chấm dứt vào mùa hè năm nay. Sự thăm dò của First Call cho thấy các phân tích gia tin rằng các công ty sẽ có lợi nhuận tăng trưởng khoảng 7% trong tam cá nguyệt hiện thời.

Sự tin tưởng của các nhà đầu tư về sự hồi phục lợi nhuận đã không giúp nâng trị giá cổ phiếu của thị trường chứng khoán trong tam cá nguyệt vừa qua. Thị trường chứng khoán S&P giảm .06%, trong khi đó thị trường chứng khoán Nasdaq Composite Index giảm 5.4%. Thị trường chứng khoán Dow Jones tăng 3.8%.

Trong khi mức tiêu xài cho xe cộ, nhà cửa và nhiều vật dụng khác đứng vững trong năm ngoái, các công ty đã phải đối diện với sự cắt giảm chi tiêu của giới tiêu thụ trong các lãnh vực như công nghệ, du lịch và máy móc cơ khí. Hàng tồn kho thặng dư khi nền kinh tế tăng trưởng, đã xuống đến mức thấp đủ để các công bắt đầu đặt hàng trở lại. Điều này đã giúp tổng sản lượng quốc gia tăng 5.8% trong đệ nhất tam cá nguyệt.

"Sự chi tiêu của giới tiêu thụ vẫn còn tốt, sự chi tiêu của các công ty và các thương vụ sẽ gia tăng vào cuối năm, và nền kinh tế sẽ tăng trưởng", Tom Angers, Giám đốc Glenmede Trust Co., cho biết.

Không có một công ty nào thua lỗ nặng như AOL Time Warner, công ty truyền thông lớn nhất thế giới, mặc dù nhiều công ty trong ngành truyền thông cũng thua lỗ nặng.

JDS Uniphase, công ty sãn xuất cáp quang lớn nhất, đã lỗ 4.34 tỷ Mỹ kim vì những tài sản công ty mua vào đã mất 72% trị giá. Công ty này, có trụ sở chính tại San Jose, cũng tuyên bố là họ sẽ cắt giảm 2000 công việc.

Aetna, công ty bảo hiểm sức khoẻ lớn thứ nhì tại Hoa Kỳ, cho biết sự thua lỗ gia tăng đến mức 2.83 tỷ Mỹ kim, vì những tài sản công ty mua vào đã bị mất giá.

Viacom Inc., chủ nhân của hệ thống truyền hình CBS và MTV, cho biết công ty đã lỗ 1.1 tỷ Mỹ kim.

Boeing Co., MedImmune Inc., Ford Motor Co., AT&T Corp., và Nextel Communication Inc. đều báo cáo là họ bị thua lỗ vì những tài sản mua vào.

Ngược lại, những công ty tài chánh lại báo cáo lợi nhuận cao nhất kể từ nhiều tam cá nguyệt. Lợi nhuận sau khi đã khấu trừ của Citigroup, ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ, đã tăng 47% tới mức 4.84 tỷ Mỹ kim, trong khi đó, Bank of America Corp., ngân hàng lớn thứ ba, có lợi nhuận sau khi đã khấu trừ là 2.18 tỷ Mỹ kim, tăng 17%. Lợi nhuận của công ty Philip Morris Co., công ty sản xuất thuốc lá lớn nhất thế giới, tăng 33%, tới mức 2.37 tỷ Mỹ kim. Lợi nhuận của công ty American International Group Inc., tăng 6.5%, tới mức 1.98 tỷ Mỹ kim vì công ty bán được nhiều bảo hiểm nhân thọ. Microsoft Corp., công ty nhu liệu lớn nhất thế giới, báo cáo lợi nhuận sau khi khấu trừ của họ tăng 12%, đến mức 2.74 tỷ Mỹ kim.

Dưới đây là danh sách 10 công ty có lợi nhuận cao nhất và 10 công ty bị thua lỗ nặng nhất.

10 công ty có lời:

Citigroup, $4,843 triệu Mỹ kim
Microsoft, $2,738 triệu Mỹ kim
General Electric, $2,503 triệu Mỹ kim
Philip Morris, $2,365 triệu Mỹ kim
Pfizer, $2,356 triệu Mỹ kim
Edison Intl, $2,194 triệu Mỹ kim
Wal-Mart, $2,189 triệu Mỹ kim
Bank of America, $2,179 triệu Mỹ kim
Exxon Mobil, $2,090 triệu Mỹ kim
American Intl, $1,980 triệu Mỹ kim

10 công ty lỗ nặng:

AOL Time Warner, $54,240 triệu Mỹ kim
JDS Uniphase, $ 4,341 triệu Mỹ kim

Aetna, $ 2,282 triệu Mỹ kim
Boeing, $ 1,249 triệu Mỹ kim
MedImmune, $ 1,115 triệu Mỹ kim
Viacom, $ 1,114 triệu Mỹ kim
AT&T, $975 triệu Mỹ kim
Ford, $800 triệu Mỹ kim
Nextel, $591 triệu Mỹ kim
AMR, $575 triệu Mỹ kim

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.