Hôm nay,  

Giải Giới Iraq, Dàn Hòa Xong, Thanh Tra Có Thể Lãnh Nobel

19/02/200300:00:00(Xem: 4146)
Đức Giáo Hoàng John Paul II, TT Pháp Jacques Chirac Được Đề Cử
Oslo (Reuters) -- Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tổng thống Jacques Chirac và ca sĩ nhạc rock Bono, người Ái Nhĩ Lan, cùng với George Ryan cựu thống đốc Illinois, nằm trong danh sách 150 nhân vật được cứu xét trao giải Nobel hòa bình năm 2003.
Ông Geir Lundestad, giám đốc Viện Nobel, tuyên bố với hãng Reuters: "Đến giờ chúng tôi có tất cả 150 tên tuổi được đề cử, trong đó có 21 tổ chức".
Nhưng ông Lundestad xác nhận, danh sách đề nghị trao giải Hòa Bình có thể vượt qua kỷ lục năm 2002. Giải Nobel 2002 được trao cho cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter.
Trong năm 2002 có tổng cộng 156 tên tuổi được đề cử trao giải. Trong cuộc họp sau cùng ngày 25-02, 5 thành viên của Ủy Ban xét giải có thể đề cử người vào danh sách đề cử. Ông Lundestad dánh giá, nỗi lo ngại chiến tranh Iraq không cản trở những nỗ lực hòa bình tại những nơi khác trên thế giới.

Ông Stein Tưnnesson, giám đốc viện nghiên cứu hòa bình, có trụ sở ở Oslo nhận định rằng, trưởng cơ quan Thanh tra Liên Hiệp Quốc Hans Blix và Mohamed El-Baradei có thể được trao giải trong hòa bình trong năm nay. “Nếu họ thành công buộc Iraq giải giới đủ, để ngăn cản Hoa Kỳ và Anh quốc khởi động chiến tranh, họ có thể sẽ được trao giải."
Ông Lundestad từ chối cho biết danh sách chính thức được đề cử trao giải Nobel vào tháng 10 tới, với ngân phiếu tiền thưởng 1 triệu đôla.
Ông George Ryan, trong tháng giêng vừa qua đã cải tội danh cho 150 tử tội đang chờ ở hành lang tử thần tại bang Illinois, ông Jacques Chirac và Vacla Havel cũng có tên được đề cử trao giải Nobel 2003.
Nhiều nhà quan sát nghĩ rằng rất khó mà tiên đoán tên người sẽ nhận giải Nobel trong năm 2003, vì 3 thành viên trong Ủy ban, được quốc hội Na Uy đề cử trong nhiệm kỳ 6 năm, là những người mới.
Giải Nobel 2003 gần như chắc là sẽ không trao cho 1 người Mỹ lần nữa, vì Ủy ban ít khi chọn 2 khôi nguyên liên tiếp cùng quốc tịch. (VNN)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.