Hôm nay,  

Thượng Viện Mỹ Phê Chuẩn 7 Nước Đông Âu Vào Nato

09/05/200300:00:00(Xem: 4366)
WASHINGTON D.C. - Cac Nghị Sĩ Hoa kỳ lên tiếng ủng hộ 7 quốc gia Đông Aâu gia nhập tổ chức NATO.
Sự hiện diện của các Ngoại Trưởng của 7 nước chứng kiến cuộc biểu quyết trong ngày hôm thứ năm của Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn sự mở rộng NATO là dấu hiệu về sự tin tưởng của các nhà lãnh đạo Thượng Viện rằng số phiếu chấp thuận sẽ vượt quá đa số 2/3 cần thiết.
Sự mở rộng NATO cũng có ý nghĩa thừa nhận sự chuyển đổi qua thể chế dân chủ với nền kinh tế thị trưởng tại các quốc gia Đông Aâu toàn trị thời CS để trở thành đồng minh của Tây Aâu và Hoa Kỳ. Cac nghị sĩ cho biết 7 nước hội viên mới sẽ đưa lực lượng NATO lên tới 200,000 quân và tăng số lượng căn cứ quân sự có thể sử dụng trong các sứ mạng toàn cầu. 6 trong 7 quốc gia hội viên mới của NATO đã tham gia liên quân đánh Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo, gồm Bulgaria, Estonia, Latvia, Lathuania, Romania và Slovakia.

Nghị sĩ Cộng Hòa George Voinovich (đơn vị Ohio) nói "các quốc gia này đã có đóng góp vào việc củng cố các quan hệ vượt Đại Tây Dương, họ đã hành động như là các đồng minh thực sự, có thể còn tich cực hơn các đồng minh cũ trong NATO".
Theo nghị sĩ Richard Lugar, NATO chưa dốc toàn lực vào cuộc chiến diệt khủng bố, và ông báo động rằng nếu không ngăn ngừa những trận tấn công khủng bố dùng vũ khí hủy diệt qui mô thì NATO thất bại trong sứ mạng căn bản là bảo vệ các thành viên thể chế của chúng ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.