Hôm nay,  

Syria Trình Lhq Nghị Quyết: Trung Đông Bỏ Hết Vũ Khí Độc

17/04/200300:00:00(Xem: 4231)
Mỹ Lúng Túng: Israel Có 200 Phi Đạn Nguyên Tử
LIÊN HIỆP QUỐC -- Syria, muốn thế giới chuyển hướng chú ý vào Israel, đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An LHQ hôm thứ tư giúp biến vùng Trung Đông thành vùng hoàn toàn vắng bóng vũ khí hủy diệt tập thể.
Syria bác bỏ lời Mỹ cáo buộc rằng Syria đang chế tạo vũ khí hóa học, và tố cáo Mỹ bỏ lơ Israel, nước được tin là có bom nguyên tử.
Bản sơ thảo nghị quyết trình lên bởi Syria trong HĐBA 15 nước sẽ đón nhận tất cả biện pháp nhằm thiết lập “một vùng không vũ khí hủy diệt tập thể, đặc biệt là bom nguyên tử” tại Trung Đông.
Đại sứ Syria tại LHQ là Mikhail Wehbe đã trình nghị quyết trong buổi họp kín sau khi được bật đèn xanh ngày hôm trước bởi các đại diện các nước Ả Rập tại LHQ.
Các đại sứ Ả Rập đã họp sau khi các viên chức Mỹ tố cáo Syria chế vũ khí hóa học, dung chứa các lãnh tụ Iraq đào thoát và giúp đỡ Saddam Hussein chống lại việc Mỹ xâm chiếm.

Wehbe nói “ai cũng thấy rõ” là lời Mỹ tố cáo chỉ nhằm chuyển hướng chú ý ra khỏi việc Mỹ xâm lăng Iraq và việc “Israel giết thường dân Palestine.”
Đại sứ Mỹ John Negroponte nói là Mỹ cũng muốn tất cả các nước Trung Đông, kể cả Israel, gỡ bỏ vũ khí hủy diệt tập thể. Nhưng ông nói quan tâm nhất của Mỹ bây giờ là gỡ bỏ Iraq khỏi các vũ khí đó. Mỹ vẫn chưa tìm thấy vũ khí hủy diệt tập thể nào ở Iraq mặc dù trước khi tấn công Iraq, TT Bush đã tố cáo Iraq có “25,000 lít độc chất anthrax, 38,000 lít độc chất botulinum toxin, 500 tấn sarin và tác nhân VX...” trong bài diễn văn trước toàn dân ngày 28-1-2003.
Các nước trong HĐBA đồng ý sẽ hội ý chính phủ của họ và sẽ họp cấp chuyên viên vào hôm thứ năm về nghị quyết của Syria.
Người ta tin là Israel đang có khoảng 200 phi đạn đầu nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.