Hôm nay,  

Họp Ở Bắc Kinh: Nam Hàn Hài Lòng, Mỹ Dè Dặt

18/04/200300:00:00(Xem: 4313)
SEOUL - TT Nam Hàn tuyên bố rằng việc Nam Hàn không được tham gia cuộc đàm phán tại Bắc Kinh trong tuần tới không quan trọng bằng kết quả của hội nghị ấy.
Hôm thứ năm, TT Roh tiếp 8 vị thượng nghị sĩ Hoa Kỳ tại Thanh Cung, do lãnh tụ đa số Bill Frist dẫn đầu - phát ngôn viên cho biết TT Roh đã trao đổi ý kiến vơi các nhà lập pháp Hoa Kỳ về các vấn đề song phương và về cuộc khủng hoảng nguyên tử.
Tại Seoul, đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ cũng đã tiếp xúc với đại sứ Han Sung Joo, Ngoại Trưởng Yoon Young-kwan và cố vấn an ninh quốc gia Ra Jong-yi.
Hôm thứ năm, TT Roh bị báo chí trong nước đả kích về việc đã không chiếm được 1 ghế tại hội nghị Bắc Kinh, giữa Hoa Kỳ, Bắc hàn và Trung Quốc - ông nói "tâm lý tự ái bị tổn thương là hiểu được" và ông tin tưởng rằng Nam Hàn sẽ dự phần ở các giai đoạn sau.
NHưng, Bắc Hàn cũng không thoát khỏi bị báo chí Nam Hàn phê phán về việc không chịu cho Nam Hàn dự hội nghị, mặc dù đã được Nam Hàn hậu thuẫn ngoại giao và viện trợ kinh tế trong những năm cai trị của cựu TT Kim.
MỸ HOAN NGHÊNH
WASHINGTON D.C. - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ hoan nghênh Bắc Hàn về sự thỏa thuận họp Ba Phe, nhưng ông nhận thấy ít hi vọng sớm có giải pháp cho cuộc khủng hoảng nguyên tử.

Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho APTV hôm thứ tư, ông Colin Powell cũng thông báo ý định đi Syria nói chuyện với TT Bashar Assad. Về vấn đề Bắc Hàn, Ngọai Trưởng Powell nói : việc Bắc Hàn chịu đàm phán tam phương chỉ mới là khởi đầu của tiến trình thương thảo dài và gay go.
Thời hạn họp Trung Quốc, Bắc Hàn và Hoa Kỳ chưa đuợc quyết định - người đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ sẽ là phụ tá James Kelly.
Ông Powell cho biết : Hoa Kỳ sẽ nêu rõ các quan ngại của Washington về các chương trình phát triển nguyên tử của Bắc Hàn, vũ khí hủy diệt quy mô, các hoạt động phổ biến kỹ thuật vũ khí, các chương trình phi đạn, và 1 số vấn đề khác.
Ngòai ra, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cũng nhắc lại đòi hỏi Syria trục xuất các viên chức chế độ cũ Iraq - tại thủ đô Hoa Kỳ, phó đại sứ Imad Moustapha của Syria tuyên bố "chúng tôi sẽ tiếp đón ông Powell ở Damascus".
Trả lời phỏng vấn truyền hình của CBS, ông Moustapha nói rõ "chúng tôi không muốn có thêm gay cấn trong vùng, một cuộc chiến tranh Iraq là chưa đủ sao""
Ngoại Trưởng Powell cho hiểu rằng ông sẽ đến Syria trong khuôn khổ 1 chuyến du hành Trung Đông nhằm khôi phục tiến trình tái lập hòa bình giữa Israel và Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.