Hôm nay,  

Hoàng Gia Bắt Tay Hun Sen Vây Đánh Đối Lập

22/01/200000:00:00(Xem: 4863)
NAM VANG (AFP) - Lãnh tụ đối lập Cam Bốt Sam Rainsy đang gặp một tương lai chính trị bất định với cả Vua Norodom Sihanouk và chính phủ công khai quy chụp ông tội phá hoại uy tín, theo các phân tích gia hôm Thứ Sáu.
Các cáo buộc tập trung vào bài diễn văn đầu năm trong đó Rainsy kêu gọi dân Cam Bốt đừng đổ cho các bất hạnh là “nghiệp dữ”, và thay vào đó phải hiểu rằng đói nghèo của họ là do một chính phủ đầy “bọn hình sự, gian dối và làm hề.”
Trước đây chính phủ Cam Bốt đã tố cáo ông Sam Rainsy có hành vi xúi dục nổi loạn và mưu phản. Lời tuyên bố cuả quốc vương Sihanouk khiến cho tội trạng ông Sam Rainsy càng thêm trầm trọng.

Thủ tướng Hun Sen và lãnh tụ đảng bảo hoàng Thái tử Norodom Ranariddh cũng đã tố cáo ông Rainsy là đã lăng nhục đất nước.
Hai lãnh tụ này cho rằng trong bức thông điệp mừng năm mới, ông Rainsy đã cáo buộc chính phủ tham nhũng và ví ông Hun Sen chẳng khác gì nhà độc tài Pol Pot cuả phe Khờ Me Đỏ.
Ông Rainsy đã mô tả những lời cáo buộc cuả chính phủ Cam Bốt chẳng qua là kế hoạch nằm trong âm mưu rộng lớn hơn nhằm trục xuất ông ra khỏi nước.
Một viên chức đảng hoàng gia Funcipec nói là đảng này “chưa cứu xét” quyết định tước bỏ Rainsy quyền đặc miễn dân biểu. Nếu có quyết định đó, Rainsy có thể bị vào tù hay buộc phải lưu vong.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.