Hôm nay,  

Argentina Kinh Tế Nguy Ngập, Sẽ Phá Sản Hàng Loạt

12/12/200100:00:00(Xem: 3726)
BUENOS AIRES - TT Fernando de la Rua công nhận rằng nền kinh tế Argentina nguy ngập hơn ông đã mô tả.

Ông đang tính toán những biện pháp mới trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm tìm kiếm những khoản tài trợ cứu nguy của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế trong khi dân chúng xếp hàng dài tại các ngân hàng để rút tiền tiết kiệm.

Một cư dân thủ đô Buenos Aires nói "Người dân đã bị lường gạt và bị cướp. Họ sẽ tìm vũ khí, nổi dậy". Nhiều người phẫn nộ chờ đợi tình hình xấu nhất của nền kinh tế.

Năm nay, IMF đã cho vay 20 tỉ MK. Chính quyền Argentina không thể trả 900 MK nợ ngoại quốc đáo hạn ngày Thứ Sáu 14-12 sắp tới, trừ phi thuyết phục được IMF bỏ quyết định hoãn 1 tỉ 300 triệu MK tín dụng.

Tình trạng suy thoái tại Argentina đã kéo dài 4 năm liền, nhưng đảng Peronist (đối lập) chiếm đa số tại cơ quan Lập Pháp vẫn chống lại việc hạ giảm công chi, mà cả quyết đòi Bộ Trưởng Kinh Tế Domingo Cavallo từ chức, trước khi chấp thuận kế sách đối phó của Hành Pháp.

Các nghiệp đoàn đang chuẩn bị 1 cuộc đình công lớn ngày 13-12. Các nhà phân tich tiên đoán Argentina sắp phải phá giá đơn vị tiền tệ, mà hậu quả là sự khánh tận hàng loạt của nhiều công ty.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.