Hôm nay,  

Phái Đoàn Quốc Hội Mỹ Đạt Thỏa Ước Khung Với Nam Tư

03/05/199900:00:00(Xem: 13748)
11 Dân Biểu Mỹ, Các Dân Biểu Nga và Bạn Thân Milosevic Nói Chuyện 9 Tiếng Đồng Hồ Ở Vienna

VIENNA (VB-htn).-Hôm chủ nhật một phái đoàn Quốc Hội Mỹ đã có thỏa thuận với một phái đoàn dân biểu nghị sĩ Nga và một cố vấn của Tổng thống Nam Tư về một cái khung giải quyết vụ khủng hoảng Kosovo.
Dân biểu Curt Weldon nói với phóng viên Reuters rằng sau hai ngày thảo luận ở Vienna, một đề nghị trong đó có cả việc đưa một lực lượng quân đội quốc tế vào Kosovo đã được Milosevic đồng ý. Ông dân biểu này nói rằng ông được bảo đảm cái khung đó, một khi chính quyền Clinton thực hiện với các chi tiết thương thảo xong sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng Kosovo.
Phái đoàn dân biểu Mỹ gồm 11 người, dẫn đầu bởi dân biểu Cộng hòa Curt Weldon ở Pennsylvania và dân biểu Dân chủ Neil Abercrombie ở Hawaii. Ông Weldon nói rằng giải pháp sẽ thỏa thuận cả 5 điểm NATO đòi hỏi trong khi làm vừa lòng cả Nga lẫn Nam Tư.
“Vào 2 giờ chiều thứ bảy, chúng tôi fax cái khung thảo luận qua cho Tổng thống Nam Tư và sau đó một đại diện của ông ta nói rằng Nam Tư không có lý do gì mà từ khước những nét đại lược ấy.


Cuộc nói chuyện với phóng viên Reuters có sự hiện diện của doanh gia Nam Tư Dragonmir Karic, bạn thân của ông Slobodan Milosevic, và là cố vấn của Trưởng phái đoàn dân biểu Nga, ông Vladimia Ryzhkov. Ông này là đồng nghiệp cùng đảng với ông Viktor Chernomyrdin, Đặc vụ trưởng Balkan của Tổng thống Nga Yeltsin. Tin chi tiết cho biết cuộc họp ba bên kéo dài 9 tiếng dồng hồ ở Vienne, thủ đô Áo. Trong thời gian này, doanh gia Karic đã trực tiếp điện thoại với Tổng thống Nam Tư Milosevic 3 lần. Dân biểu Weldon cho biết ông tin rằng ông Karin được ông Milosevic tin cẩn.
Phái đoàn Dân biểu Nga đưa ra một bản nhận định kêu gọi một “Giải Pháp Song Song ba Điểm” trong đó một bên NATO ngưng oanh kích Nam Tư, bên kia Quân Serbians rút ra khỏi Kosovo và Mặt Trận Giải Phóng Kosovo của người Albanians ngưng bắn. Ông Weldon nói: Chúng ta có thể giải quyết cuộc khủng hoảng. Đừng đặt vấn đề “Ai sẽ làm cái gì trước tiên”.
Trong giải pháp song song ba điểm này, 5 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc sẽ hợp cùng 4 đại biểu của Macedonian, Albania, Nam Tư và “đại diện được nhìn nhận của Kosovo” sẽ thảo luận về lực lượng quốc tế quản trị Kosovo.
Các thành viên của phái đoàn đã thông báo cho Bạch Ốc việc này. Họ được Bạch Ốc cảnh giác đừng đi Belgrade. Thỏa thuận trên gửi cho Milosevic chỉ vài ba tiếng đồng hồ trước khi Belgrade thả ba tù binh Mỹ. Dân biểu Abercrombie tin rằng việc thả các tù binh này có ý nghĩa xây dựng, vì trong bản đề nghị, các dân biểu có nói đến trước hết nên thả các tù binh này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.