Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma Xin Mỹ Ngừng Bom, Mở Đối Thoại

25/10/200100:00:00(Xem: 3745)
STRASBOURG, Pháp (Reuters) - Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thúc giục Hoa Kỳ hôm thứ tư hãy chấm dứt không kích A Phú Hãn và mở cuộc đối thoại với những người trách nhiệm màn khủng bố tấn công ngày 11-9.

Nói chuyện sau bài diễn văn trước Nghị Viện Liên Âu, vị lãnh tụ Phật Giaó và tinh thần Tây Tạng nói Ngài tin là Mỹ đang tìm cách tránh tổn thương thường dân, nhưng nói là mặt đối mặt nói chuyện vẫn là cách tốt nhất để ngăn chận khủng bố quốc tế.

"Về lâu dài, phương pháp nhân bản này, 1 phương pháp bất bạo động thích hợp hơn và hiệu quả hơn," theo lời Ngài trong buổi họp báo tại Strasbourg.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, người có chính phủ lưu vong tố cáo Hoa Lục đàn áp Tây Tạng dã man, nói Ngài không tin là quan hệ chặt giữa Mỹ-Hoa trong liênb minh quốc tế chống khủng bố sẽ làm nguy hại cho chính nghĩa Tây Tạng. "Trung Hoa không nên bị cô lập, Trung Hoa nên là một phần dòng chính thế giới," theo lời Ngài.

Vị lãnh giải Nobel Hòa Bình đã đọc diễn văn đầu tiên trước khoáng đại Nghị Viện Liên Âu, 1 cơ quan thường ủng hộ Ngài và Tây Tạng. Nói bằng Tây Tạng Ngữ, Ngài kêu gọi một "nền văn hóa đối thoại" và xin quốc tế giúp áp lực Bắc Kinh trả tự do cho dân tộc Tây Tạng, mà văn hóa và di sản đăng gặp cơ nguy tuyệt chủng vì Hoa Lục đàn áp. Ngài nói không có tiến bộ nào giữa quan hệ của Ngài với Bắc Kinh mặc dù Ngài ủng hộ tự trị, chứ không đòi độc lập, một vị trí Ngài gọi là "trung đạo."

Bắc Kinh trước đó đã đòi Liên Âu đừng mời Đức Đạt Lai Lạt Ma, cho là Ngài dùng tôn giáo để kích động ly khai, traí ngược với ý dân Trung Hoa và quan hệ Âu-Hoa. Nhưng chủ tịch Nghị Viện Nicole Fontaine nói là nghị viện sẽ tiếp tục ủng hộ chính nghĩa Tây Tạng với "lòng trung thành không lay chuyển."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.