Hôm nay,  

Pghh Lên Đài Rfa Nói Về Pháp Nạn

20/10/199900:00:00(Xem: 5489)
Bản Tin Đuốc Từ Bi

Nhân dịp buổi điều trần và phê bình bản phúc trình của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về tự do tôn giáo thế giới, trong đó có VN tại Hạ Viện Hoa Kỳ hôm thứ tư 6-10-1999, ông Đinh Quang Anh Thái, đài phát thanh Á Châu Tự Do, đã phỏng vấn một số nhân vật thuộc nhiều tôn giáo. Trong dịp này ông cũng đã phỏng vấn bà Nguyễn Huỳnh Mai, Tổng Thơ Ký tập san Đuốc Từ Bi, Cơ Quan Ngôn Luận của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo vào ngày 7-10-1999 và đã phát thanh về VN vào thứ bảy 9- 10 - 1999.

“QUÁ NGOẠI GIAO”
Theo bà Huỳnh Mai thì hằng năm kể từ năm nay, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phải thực hiện một bản tường trình về tự do tôn giáo và kèm theo đó là một bản khuyến cáo gởi lên Tổng Thống và bà ngoại trưởng Madeleine Albright. Năm ngoái (1998), Quốc Hội Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế nhằm ấn định những trách nhiệm mới này của BNG.
Được biết đạo luật này còn ấn định việc thành lập Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế mà thành viên do Quốc Hội và Tổng Thống chỉ định để làm việc song song với Văn Phòng Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao. Uỷ Hội này cũng sẽ nộp một bản tường trình riêng của họ cho Quốc Hội trong thời gian tới đây. Bà Huỳnh Mai cho rằng bản tường trình đầu tiên này có nội dung khá nhẹ nhàng. Theo như dư luận chung của những vị sinh hoạt trong lãnh vực tôn giáo, thì không hiểu vì sao bản văn lại có tính cách quá ngoại giao, không được mạnh mẽ và rõ ràng như những năm trước. Nhất là đối với Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Tin Lành, Công giáo, v.v.
Nhận xét rằng có khá nhiều thiếu xót về các dữ kiện xảy ra cho các tôn giáo trong nước, bà nói: “Không hiểu có phải vì Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội hay tòa Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn, đã không có đủ tin tức, hay không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các thành phần đại diện hay các tín đồ của các tôn giáo đang thật sự bị trấn áp hay không" Phải chăng các giới chức của Hoa Kỳ chỉ liên lạc và nhận tin tức từ các Ban Tôn Giáo của CSVN hay các thành phần của các Giáo Hội Quốc Doanh do chính quyền chỉ định" Chúng tôi nghĩ có lẽ những người soạn bản tường trình này chưa nhìn thấy chính sách thâm độc của CSVN muốn tiêu diệt tôn giáo nói chung, và Phật Giáo Hòa Hảo nói riêng.”
Bà Huỳnh Mai đơn cử thí dụ về Bản Báo Cáo của Ban Tôn Giáo của Chánh phủ VN đề này 18-2-1979 với tựa đề “Ta hoàn toàn có khả năng xóa bỏ Tôn Giáo PGHH” và họ ra hạn kỳ sẽ tiêu diệt PGHH trong vòng 15 năm kể từ 1980. Giai đoạn đầu là 3 đến 4 năm để đập tan các thành phần PGHH chống đối. Giai đoạn nhì từ 8 đến 10 năm để bày trừ lòng tin của tín đồ vào đấng thiêng liêng mà họ cho là “mê tín dị đoan”.
Bà cho biết sẽ cố gắng thu thập thêm tài liệu để cung cấp cho Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và cho biết bản tin của Uỷ Hội sắp phát hành trong thời gian gần đây. Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo là một tổ chức độc lập. Thành viên của tổ chức này do Tổng Thống và Quốc Hội chỉ định để làm việc song song với Văn Phòng Tự Do Tôn Giáo của Bộ Ngoại Giao.
Được hỏi ý kiến về Bản Khuyến Cáo của Bộ Ngoại Giao chỉ đề cập đến 5 quốc gia là Trung Cộng, Iran, Iraq, Sudan và Miến Điện là những nước vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng, bà cho rằng rất ngạc nhiên và cho biết sẽ cố gắng vận động để năm tới VN cũng sẽ bị khuyến cáo như những nước trên.

TÌNH HÌNH PGHH TRONG NƯỚC
Theo bà Nguyễn Huỳnh Mai, sau 1975, CSVN đã giải tán Giáo Hội PGHH. Việc hành đạo của các vị đại diện cũng như là các giảng viên bị xem như bất hợp pháp. Rất nhiều tín đồ đã bị bắt, các vị lãnh đạo đã bị cầm tù và nhiều người đã chết trong trại cải tạo. Các cơ sở đạo, các độc giảng đường đều đã bị tịch thu, trưng dụng. Tập san Đuốc Từ Bi, tiếng nói chính thức của Giáo Hội đã bị đính bản.
Ngoài ra, nhà xuất bản của đảng CS đã phát hành quyển Giòng Sông Thơ Ấu của Nguyễn Quang Sáng để bôi nhọ Đức Huỳnh Giáo Chủ và giáo lý PGHH. Sau đó đến quyển Sư Thúc Hòa Hảo của Nguyên Hùng cũng có nội dung như thế. Hiện nay thì chánh quyền có thành lập một Ban Đại Diện PGHH với nhiệm kỳ 5 năm với trưởng ban là một đảng viên CS từng giữ chức vụ Tỉnh Đội Trưởng Tỉnh Đội An Giang. Bà cho biết là theo nguồn tin của đồng đạo trong nước thì hiện nay CSVN không cho treo cờ đạo màu dà, không cho thực hiện một số lễ chính thức trong đó có ngày lễ quan trọng là Lễ Kỷ Niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Thọ Nạn tại Đốc Vàng. Ngoài ra CSVN đã thay danh từ Tổ Đình, nơi Đức Thầy đản sanh và mở đạo thành Phủ Thờ. Họ đã thay địa danh Thánh Địa Hòa Hảo thành thị trấn Phú Mỹ. CSVN cũng quyết định cắt bớt một phần Sám giảng và không cho in lại thi văn của Ngài.

PGHH SẼ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ
Nhắc đến hiện tượng cả triệu người kéo về Thánh Địa dự lễ Khai Đạo vừa qua, Bà Nguyễn Huỳnh Mai nói: “Thế giới và Hoa Kỳ có thể lầm tưởng rằng tín đồ PGHH được tự do hành đạọ, nhưng không phải như vậy. Số người tự nguyện đi đông ngoài dự trù của chính quyền. Họ có tìm cách ngăn chận và buộc mọi người phải đăng ký, nhưng vì lượng người và tàu bè quá nhiều nên họ làm không nổi. Sự có mặt của hằng triệu người vì tín đồ và đồng bào đã khao khát Đạo sau 24 năm bị cấm tuyệt nên mới bất kể khó khăn nguy hiểm mà đi như thế, chứ không phải được phép hay được khuyến khích đi. Vừa qua nhân lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, tiền thân của Đức Thầy cũng có hàng trăm ngàn người tham dự.


Theo bà Mai, PGHH là một tôn giáo dân tộc. Với giáo lý tứ ân, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã dạy cho tín đồ của Ngài một tình thương đại đồng. Trong tình thương yêu đó, tín đồ PGHH, tuy đã bị CS đàn áp, đè bẹp, nhưng họ đã thương yêu đùm bọc lẫn nhau, và cứu trợ đồng bào ruột thịt của mình. Họ đã hành đạo qua việc thành lập các tổ từ thiện, phân phát thức ăn, thuốc men tại các nhà thương, chăm cứu, mở những trại hòm miễn phí cho người nghèo hoặc lợp lại những mái nhà dột nát .Về giáo lý thì họ học thuộc lòng rồi truyền miệng Sám Giảng Thi Văn Giáo Lý của Ngài. (Vì thế giaó lý và tinh thần PGHH đã được âm thầm phổ biến một cách rộng rãi và tạo được nhiều cảm tình trong quần chúng không phân biệt tôn giáo).
Cuối cùng bà Nguyễn Huỳnh Mai bày tỏ với phóng viên đài Á Châu Tự Do rằng: “Qua hình ảnh và các băng video về đại lễ thì chúng tôi nhận thấy có khoảng 50 hay 60% người trẻ đi hành hương khắp Thánh Địa. Vì thế, chúng tôi có thể khẳng định là CSVN đã không thể tiêu diệt PGHH được, mà PGHH sẽ phát triển mạnh mẽ và ăn sâu vào lòng dân tộc.”

VN PHẢI NẰM TRONG DANH SÁCH BỊ CHẾ TÀI
Được biết vào thứ tư ngày 6 tháng 10, Tiểu Ban Quốc Tế Vụ và Nhân Quyền của Hạ Viện Hoa Kỳ đã tổ chức buổi điều trần về bản tường trình của Bộ Ngoại Giao. Tiến Sĩ Robert Seiple, Giám Đốc Văn Phòng Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và là người chịu trách nhiệm về bản tường trình này, đã bị đặt nhiều câu hỏi liên quan đến tình trạng vi phạm tôn giáo ở Việt Nam. Dân Biểu Christopher Smith (CH, New Jersey), chủ toạ buổi điều trần, nhận định rằng lẽ ra Việt Nam cũng phải nằm trong số quốc gia phân loại là vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo và phải nằm trong danh sách bị chế tài.

Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, thay mặt cho của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (UBTDTG/VN), đã tạo được nhiều sự chú ý tại buổi điều trần. Bằng những dẫn chứng cụ thể LM Lễ cho thấy rằng nhà nước cộng sản ở Việt Nam ngày càng thắt siết các tôn giáo. Tuy nhiên họ khéo léo hơn để che mắt quốc tế. LM Lễ đã đưa ra một số đề nghị cụ thể cho BNG gồm có:
1. Yêu cầu BNG can thiệp để một phái đoàn tu sĩ Phật Giáo và bác sĩ ở Hoa Kỳ đi thăm viếng Đại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang.
2. Yêu cầu BNG can thiệp cho các lãnh đạo tôn giáo đang bị đàn áp, và đối với những trường hợp không thể sống an toàn ở Việt Nam thì đưa họ sang tị nạn ở Hoa Kỳ.
3. Yêu cầu BNG dùng những cơ hội ngoại giao và qua các cuộc thương thảo mậu dịch với Việt Nam kêu gọi nhà nước cộng sản trả tự do cho tất cả các tu sĩ và lãnh đạo tôn giáo đang bị cầm tù, thừa nhận tư cách hợp pháp của các giáo hội độc lập, và trả lại cho các giáo hội này tất cả các tài sản đã bị tịch thu.

Được biết cùng điều trần với LM Nguyễn Hữu Lễ còn có TS Stephen Rickard, Giám Đốc Văn Phòng Ân Xá Quốc Tế tại Hoa Kỳ; Cô Nina Shea, thành viên của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế; Dr. Paul Marshall, thuộc trung Tâm Tự Do Tôn Giáo của tổ chức Freedom House: ông Abdughuphur Kadirhaji thuộc nhóm Hồi Giáo bị đàn áp ở Trung Cộng. Ngoài ra để tỏ mối quan tâm về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại VN, một phái đoàn gồm hơn 20 người Việt tị nạn đã cùng quý vị đại diện các tôn giáo đã đến dự thính cũng như yểm trợ tinh thần cho LM Nguyễn Hữu Lễ.

ỦY BAN TỰ DO TÔN GIÁO CHO VN
UBTDTG/VN (Committee for Religious Freedom in Vietnam) được thành lập cuối năm 1998 bởi một số cá nhân mà trước đó đã góp phần vận động cho đạo luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế. Kể từ ngày thành lập, uỷ ban này đã tiếp xúc nhiều lần với BNG, các dân biểu và thượng nghị sĩ, và với Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, một tổ chức độc lập được Quốc Hội thành lập để làm việc song hành với BNG. Thể theo lời yêu cầu của UBTDTG/VN, tháng 9 vừa qua nhân dịp Bà Albright đi Việt Nam DB Smith đã viết thư yêu cầu BNG can thiệp cho một phái đoàn tu sĩ và bác sĩ đi thăm Hoà Thượng Thích Huyền Quang. Nhiều vị dân biểu khác cho biết sẵn sàng hỗ trợ cho Uỷ Ban trong yêu cầu này.
Ngay từ lúc BNG thành lập Văn Phòng Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế vào đầu năm nay, Uỷ Ban đã tiếp xúc ngay với TS Seiple. Sau đó UB đã cung cấp nhiều tài liệu, bản tường trình, và tin tức cho BNG nhưng rất tiếc là phần lớn những tin tức này đã không được đưa vào bản tường trình. Tại buổi điều trần vị Tham Mưu Trưởng cho DB Smith, Ông Grover Joseph Rees, đã chính thức yêu cầu Uỷ Ban tiếp tục cung cấp tài liệu cho TS Seiple.
Uỷ Ban hiện đang hợp tác với một số tổ chức tôn giáo trong việc biên soạn một bản tường trình đầy đủ và trung thực về tình trạng tôn giáo ở Việt Nam để phổ biến đến các giới chức chính quyền Hoa Kỳ và dư luận thế giới vào đầu năm 2000, nhằm bổ túc cho bản tường trình có nhiều thiếu sót và đôi khi sai lệch của BNG.

Độc giả muốn tìm hiểu về việc tranh đấu cho tự do tôn giáo tại VN tại Quốc Hội Hoa Kỳ, xin vào địa chỉ http://hoahao.org. Ngoài ra độc giả có thể đọc hoặc nghe Sám Giảng Thi Văn Toàn Bộ của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Đặc biệt Trang Nhà PGHH sẽ đăng toàn bộ quyển Phật Giáo Hòa Hảo Trong Dòng Lịch Sử Dân Tộc của cố cư sĩ Nguyễn Long Thành Nam để kỷ niệm lần giổ thứ 10 của tác giả. Xin liên lạc về địa chỉ e-mail: hoahao@hoahao.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.